Có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ hưu?

Cập nhật, 21:33, Thứ Năm, 21/03/2024 (GMT+7)

Cha tôi từng là công nhân vệ sinh môi trường và hiện tại đã nghỉ hưu được hơn 3 năm. Mới đây sức khỏe của ông ấy có dấu hiệu giảm sút nên đi khám và bác sĩ kết luận bệnh do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi trường hợp của cha tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp (BNN) không?

Hồ Thanh Sự

(Trà Ôn)

Trả lời:

Vấn đề ông thắc mắc được quy định tại Điều 46 Luật An toàn, vệ sinh lao động (LĐ) 2015. Cụ thể, người LĐ tham gia bảo hiểm tai nạn LĐ, BNN được hưởng chế độ BNN khi có đủ các điều kiện gồm: bị BNN thuộc danh mục BNN do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1, Điều 37 của luật này. Suy giảm khả năng LĐ từ 5% trở lên do bị bệnh quy định tại điểm a, khoản này. Tiếp đó, người LĐ khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị BNN thuộc danh mục BNN do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1, Điều 37 của Luật An toàn, vệ sinh LĐ mà phát hiện bị BNN trong thời gian quy định thì được giám định để xem xét, giải quyết chế độ theo quy định của Chính phủ.

Căn cứ quy định trên, nếu cha ông đáp ứng tất cả các điều kiện tại Điều 46 Luật An toàn, vệ sinh LĐ thì sẽ được hưởng chế độ BNN.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC