Chủ của vật nuôi phải bồi thường khi thả rông chó, mèo gây thương tích cho người khác

Cập nhật, 06:31, Thứ Ba, 19/03/2024 (GMT+7)

Tôi thấy tình trạng chó, mèo thả rông nơi công cộng diễn ra khá phổ biến, rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông hoặc cắn người gây thương tích. Như trường hợp của cháu tôi vừa rồi đi tập thể dục thì bị con chó của gia đình hàng xóm tấn công. Vậy trong trường hợp này chủ của vật nuôi có phải bồi thường không?

Phan Thanh Phú

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo Điều 66 Luật Chăn nuôi, chủ nuôi chó, mèo phải thực hiện tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định của pháp luật về thú y. Khi nghi ngờ chó, mèo có triệu chứng bệnh dại phải báo ngay cho UBND cấp xã hoặc cán bộ chăn nuôi, thú y cơ sở và thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật về thú y. Có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y. Trường hợp chó, mèo tấn công, gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tại Điều 7 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP có quy định hành vi “thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng” thì bị phạt tiền từ 300.000-500.000đ. Nếu để động vật nuôi gây thương tích hoặc gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

Như vậy, chủ nuôi chó, mèo phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo quy định pháp luật. Trường hợp chó, mèo tấn công, gây thiệt hại thì phải bồi thường.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC