Không niêm yết giá vàng miếng có bị phạt không?

Cập nhật, 13:34, Thứ Ba, 19/03/2024 (GMT+7)

Ngày vía Thần Tài tôi đi mua vàng với mong muốn sẽ mang lại nhiều may mắn, phát tài phát lộc. Tuy nhiên, qua tham khảo giá loại vàng miếng, một số tiệm vàng niêm yết rõ ràng giá mua vào, bán ra nhưng cũng có nơi không thực hiện gây khó khăn cho việc lựa chọn của khách hàng, như vậy sẽ bị phạt đúng không?

Lê Mỹ Ngọc

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật, niêm yết giá là hình thức công khai về giá. Giá niêm yết là giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định bằng đồng Việt Nam, trừ các trường hợp thực hiện theo quy định của pháp luật về ngoại hối. Giá niêm yết được gắn với số lượng hoặc khối lượng hàng hóa, dịch vụ phù hợp, các thông tin khác (nếu có) về đặc điểm kỹ thuật cơ bản, xuất xứ, phương thức mua, bán.

Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là phải kê khai, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Tại Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Cụ thể, đối với hành vi không niêm yết công khai giá mua, giá bán vàng miếng tại địa điểm giao dịch theo quy định của pháp luật thì bị phạt tiền từ 30- 50 triệu đồng.

Lưu ý, mức phạt tiền quy định nêu trên là mức phạt áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (khoản 3, Điều 3 Nghị định 88/2019/NĐ-CP).

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC