Mức phạt đối với người lái xe gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn

Cập nhật, 16:50, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)

Cháu tôi bị xe ô tô tông trúng, người điều khiển phương tiện không dừng lại giải quyết vụ việc mà chạy đi luôn. Cháu tôi may mắn chỉ bị thương nhẹ nhưng sự việc xảy ra khiến gia đình tôi rất bức xúc. Tôi muốn biết người điều khiển ô tô gây tai nạn rồi bỏ trốn có bị phạt không?

Nguyễn Bảo Anh

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện, giữ nguyên hiện trường, cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất. Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Khoản 8, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Trong đó, hành vi gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn thì bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng.

Còn tại Bộ luật Hình sự có quy định về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3-10 năm: trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; làm chết 2 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122-200%,…

Như vậy, căn cứ vào tính chất mức độ vi phạm, hậu quả gây ra, người điều khiển ô tô bỏ trốn sau khi gây tai nạn có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC