Quy định về cấp lại giấy đăng ký kết hôn

Cập nhật, 12:16, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)

Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn (ĐKKH) vào năm 1990, nhưng sau đó do chuyển nhà đã làm thất lạc giấy ĐKKH. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được cấp lại giấy ĐKKH không và cơ quan nào có thẩm quyền làm điều này?

Trịnh Quang Hiếu

(Tam Bình)

Trả lời:

Theo Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử. Cụ thể, việc kết hôn đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1/1/2016 nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại. Người yêu cầu đăng ký lại giấy ĐKKH có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại. Việc ĐKKH chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Về thẩm quyền cấp lại giấy ĐKKH, theo khoản 1, Điều 25 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định UBND cấp xã, nơi đã đăng ký kết hôn trước đây hoặc UBND cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại kết hôn.

Căn cứ quy định trên, trường hợp của ông nếu đã ĐKKH tại cơ quan có thẩm quyền trước ngày 1/1/2016 nhưng giấy ĐKKH bị mất sẽ được cấp lại. Ông có thể liên hệ UBND cấp xã nơi ĐKKH trước đây hoặc UBND cấp xã nơi đang thường trú để thực hiện việc xin cấp lại giấy ĐKKH.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC