Công chứng hợp đồng ủy quyền khi bên ủy quyền và bên được ủy quyền ở hai nơi

Cập nhật, 11:07, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)

Tôi có công ty ở Vĩnh Long nhưng vì có một số lý do đột xuất, tôi phải xa nhà một thời gian nên tôi muốn ủy quyền (UQ) cho người em thay tôi quán xuyến mọi việc của công ty. Nếu tôi UQ cho em tôi quản lý công ty thì thời gian do tôi quyết định hay pháp luật có quy định thời gian UQ không? Nghe nói, việc UQ này phải có công chứng nhưng hiện tại, tôi đang ở xa không thể về để anh em cùng ra công chứng ký hợp đồng UQ. Vậy, tôi phải làm sao?

H.V.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Anh B. thân mến! Trường hợp này, thời hạn UQ do anh và bên được UQ căn cứ vào tình hình thực tế của hai bên để trao đổi và thống nhất với nhau. Điều 563 Bộ luật Dân sự quy định: Thời hạn UQ do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng UQ có hiệu lực 1 năm, kể từ ngày xác lập việc UQ.

Về việc công chứng hợp đồng UQ, anh có thể yên tâm và thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 55 Luật Công chứng về công chứng hợp đồng UQ như sau: Trong trường hợp bên UQ và bên được UQ không thể cùng đến một tổ chức hành nghề công chứng thì bên UQ yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng UQ; bên được UQ yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng UQ này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng UQ.

HT tư vấn