Cẩn trọng về điện khi nhà có trẻ nhỏ

Cập nhật, 10:38, Thứ Năm, 09/06/2016 (GMT+7)

Hệ thống điện là một phần không thể thiếu trong mỗi gia đình. Ngoài các tiện ích mà điện mang lại, nó cũng có thể là nguyên nhân chính gây ra tai nạn chết người- nhất là đối với trẻ nhỏ vì các em chưa ý thức hết được mối nguy hiểm này.

Hiện nay, công nghệ về điện đã hiện đại hơn rất nhiều. Hầu như mọi đường dây dẫn điện trong gia đình đều được lắp đặt âm tường nên giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc với nguồn điện.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng những thiết bị điện như quạt, tivi, tủ lạnh, bình đun siêu tốc, máy vi tính,... đôi khi vì chủ quan mà chúng ta ít kiểm tra lại đường dây của các thiết bị này hoặc việc đặt các ổ cắm điện ở vị trí thấp không che chắn, bảo vệ nên đây là ẩn họa của sự nguy hiểm. Trẻ nhỏ rất hiếu động và hay tò mò khám phá, khi trẻ vô tình chạm phải thiết bị điện không an toàn có thể khiến trẻ bị điện giật bất cứ lúc nào.

Để phòng tránh, cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra lại độ an toàn của các thiết bị điện trong gia đình; di chuyển chúng ra khỏi tầm với của bé; thiết kế ổ điện lên trên cao để ngăn bé nhét ngón tay hoặc chơi trò bắt chước cha mẹ lấy vật gì đó cắm vào ổ điện giống như khi cha mẹ sử dụng thiết bị điện.

Nên che phủ ổ cắm điện lại bằng những tấm bìa hoặc đặt đồ nội thất nặng ở phía trước vì dù đã để xa tầm với nhưng nhiều bé hiếu động vẫn có thể dùng vật nhỏ gọn đưa lên cắm vào lỗ điện. Có thể mua thiết bị nhựa chuyên dùng để che chắn ổ điện. Ngoài ra, nên sử dụng các thiết bị đóng ngắt, chống giật để đảm bảo an toàn tuyệt đối về điện.

Điều quan trọng là nên giáo dục để trẻ ý thức được sự nguy hiểm này. Trẻ nhỏ tuy ngây thơ và chưa hiểu được hết ẩn họa của điện nhưng khi có sự răn đe thường xuyên của cha mẹ sẽ tác động để bé “sợ” mà tránh xa. Thường xuyên nhắc nhở và răn dạy bé nên tránh xa dây điện, ổ cắm điện, không dùng dây điện làm đồ chơi hay phá phách những thiết bị điện.

DIỄM KIỀU