Ấm tình thôn xóm

Cập nhật, 17:15, Thứ Sáu, 06/08/2021 (GMT+7)

 

Mớ rau muống hái sau nhà, rồi túm chanh được xóm làng san sẻ với nhau trong những ngày giãn cách xã hội thật quý hóa.
Mớ rau muống hái sau nhà, rồi túm chanh được xóm làng san sẻ với nhau trong những ngày giãn cách xã hội thật quý hóa.

Thực hiện các đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đa số người dân đều chấp hành nghiêm để giữ gìn sức khỏe của bản thân, hạn chế lây lan trong cộng đồng. Tình làng nghĩa xóm vẫn được duy trì khắng khít nhưng bằng hình thức mới sao cho phù hợp với dịch bệnh.

Tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong xóm làng là truyền thống bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Nay với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tinh thần ấy chẳng vơi đi mà còn thắm thiết, lo lắng cho nhau nhiều hơn nữa.

Đó có thể là lời thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, động viên nhau vượt qua khó khăn qua các cuộc điện thoại, tin nhắn, chat video. San sẻ nhau từng bó rau, túi cà, trái chanh, miếng thịt... bằng việc treo trước cửa nhà rồi lẳng lặng đi về để tránh tiếp xúc gần, dù việc đi lại mua hàng hóa rất bất tiện nhưng luôn sẵn lòng chia sẻ. Hoặc chỉ nhau các địa chỉ đặt mua hàng thiết yếu trên mạng xã hội...

Những người vào ca trực tăng cường ngày đêm ở cơ quan cũng nhận được sự quan tâm của bà con lối xóm. Họ gửi cho nhau trái cây, chai dầu, những túi bánh nhỏ nhà làm... Dặn dò, khích lệ nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ công tác. Đậm đà hơn khi không quên trích một phần nhờ gửi tặng các anh em làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát.

Xúc động biết bao khi sau một tuần liên tục làm việc ở đơn vị, về đến nhà, đã thấy một túm nào chanh ớt, nào sả thơm của chị hàng xóm tốt bụng gửi cho. Chẳng những tôi mà mọi người trong xóm cũng được chị gửi tặng món quà quê dạt dào tình cảm ấy!

Ở nhà có thời gian rỗi nhiều, mỗi gia đình tự ý thức thu gom rác, phát quang cây cỏ trong phạm vi nhà mình với suy nghĩ dọn dẹp sạch sẽ, giữ vệ sinh chung cho đường lối xóm làng.

Tất cả những điều trên cho thấy rằng, dịch bệnh dù phức tạp, nan giải vẫn không làm lung lay được tình nghĩa xóm làng ấm áp, tương trợ nhau bằng những điều giản đơn mà ý nghĩa.

Bài, ảnh: MINH THÁI