Trong thời gian giấy phép lái xe bị tạm giữ vẫn được điều khiển phương tiện

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 30/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Con tôi điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm và quên mang theo giấy tờ xe nên bị cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm và giữ giấy phép lái xe. Vậy trong thời gian chờ giải quyết, con tôi có được tiếp tục điều khiển xe tham gia giao thông không?

Nguyễn Văn Công (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thì người có thẩm quyền xử phạt được tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định phạt.

Khi bị tạm giữ giấy tờ, nếu quá thời hạn hẹn ghi trong biên bản mà người vi phạm chưa đến để giải quyết và tiếp tục điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.

Như vậy, người điều khiển phương tiện vẫn được điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi giấy phép lái xe bị tạm giữ. Vì trong thời hạn chờ giải quyết vi phạm thì giấy hẹn có giá trị thay thế giấy phép lái xe đã bị tạm giữ.

Tuy nhiên, nếu sau thời hạn mà người vi phạm vẫn chưa đến cơ quan chức năng để giải quyết và tiếp tục điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có giấy tờ.

PHÒNG BẠN ĐỌC