Điều khiển xe máy chạy ngược chiều sẽ bị phạt hành chính

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 30/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi tham gia giao thông và thường xuyên thấy nhiều người điều khiển xe gắn máy chạy ngược chiều rất nguy hiểm cho bản thân và người khác. Tôi muốn hỏi pháp luật hiện nay quy định xử phạt hành vi này ra sao?

Phan Thành Nam (Tam Bình)

Trả lời: Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đựờng bộ và đường sắt.

Cụ thế, phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Nếu đi vào đường có biến báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiến, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4- 5 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.

PHÒNG BẠN ĐỌC