Chuyện về phiếu đi chợ thay!

Cập nhật, 19:56, Thứ Tư, 04/08/2021 (GMT+7)

Tôi cũng như người dân 11 phường của thành phố này đã nhận được phiếu đi chợ thay. Dù là phiếu đi chợ (quy định chợ và ngày giờ được đi) hay phiếu đi chợ thay (ghi những mặt hàng thiết yếu cần mua vào phiếu gửi đến nơi được sắp xếp trước sẽ có người đi chợ thay) thì cũng nhằm mục đích phòng chống dịch COVID-19. Vì vậy, rất cần sự đồng lòng thực hiện của chúng ta.

Chiều tối, cô tổ trưởng tổ dân phố “nhét” ở hàng rào nhà tôi tờ giấy và dặn với vào: “Cô gửi phiếu đi chợ thay. Cần mua gì thiết yếu ghi vào sáng mai từ khoảng 9 giờ đến 9 giờ 30 đến để ở khay đặt ở Nhà văn hóa khóm sẽ có người đi chợ thay”. Thấy tôi gật đầu “Dạ” nhưng chưa nghe hết lời “Con cảm ơn cô” thì cô đã lật đật đi vội ra chiếc xe đạp để giữ khoảng cách, tránh tiếp xúc gần. Còn dịch bệnh là còn những khoảng cách hữu hình. Thương cô, thương những con người dù tuổi đã cao nhưng vẫn một lòng cống hiến cho công tác ở địa phương- nhất là khi dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp như thế này!

Trở lại chuyện cái phiếu đi chợ thay. Nhiều người bày tỏ lo lắng trên mạng xã hội, trong nhóm Zalo với bạn bè, gia đình: “Nguyên một khóm có 3- 4 người đi chợ thay làm sao mua dùm cho xuể”, “Những mặt hàng mình cần không biết có mua được không?”, “Không biết đi chợ thay như vầy khi nào mới nhận được hàng?” Và, kèm theo những lo lắng đó là những biểu tượng “Huhu” với câu hỏi thay cho tiếng thở dài: “Bao giờ mới hết dịch bệnh đây?…”

Như chúng ta vẫn đang theo dõi hàng ngày, với tỉnh ta và một số tỉnh- thành trên cả nước tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Mỗi ngày đều có ghi nhận thêm ca mắc mới. Đáng lo nhất là có không ít trường hợp tự đến test tại các cơ sở y tế, một vài trường hợp tiểu thương ở chợ dương tính với SASR-CoV-2.

Chính vì vậy, để sớm “tìm” ra được hết các F0, khoanh vùng, dập dịch, ngành chức đang thực hiện những biện pháp quyết liệt nhất nhằm ngăn không để dịch lây lan thêm ra cộng đồng; đồng thời cũng phải đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân. Và, phiếu đi chợ thay là một quyết định được áp dụng để hạn chế người dân ra khỏi nhà, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Sẽ có những bất cập và khó khăn nhưng không là của riêng ai. Dù biện pháp là khả thi nhất (hướng đến mục đích là phòng chống dịch) và có tổ chức thực hiện tốt đến đâu thì cũng không thể so sánh với lúc không có dịch. Nhưng, bất cứ một quyết định nào của cơ quan chức năng được đưa ra cũng đã có sự tham mưu, cân nhắc kỹ thiệt- hơn. Và, lực lượng tuyến đầu vẫn đang không kể ngày đêm để chống dịch.

Vì vậy, rất cần mỗi chúng ta cố gắng sống “đơn giản” hơn nữa, “chịu khó” hơn nữa trong đợt giãn cách này. Được ăn dù chỉ là ăn đơn giản hết mức; được quan tâm “mua dùm miếng ăn” dù có thể là không đầy đủ, không như ý muốn hay có chút chậm trễ nhưng trước mối nguy từ biến thể Delta, được ăn- được sống- rồi sẽ được trở lại cuộc sống bình thường mới thì là điều ai cũng đang mong ước.

Thế nên ngay lúc này, chúng ta cần phải tuân thủ và thực hiện nghiêm những quy định của ngành chức năng. Chỉ cần ai ở yên nhà nấy, hạn chế giao tiếp, tiếp xúc (thậm chí là không) một thời gian ngắn nữa thôi cuộc sống bình thường mới sẽ sớm trở lại.

Rất cảm ơn những con người đã xung phong thực hiện nhiệm vụ đi chợ thay này. Rõ ràng, trong cuộc chiến này không một ai bị bỏ lại sau lưng.

NHƯ Ý