Trẻ được thay đổi họ, tên, chữ đệm theo yêu cầu của cha mẹ hoặc người giám hộ

Cập nhật, 20:00, Thứ Tư, 04/08/2021 (GMT+7)

Con gái tôi năm nay 13 tuổi, có tên đệm đọc láy với họ hơi nhạy cảm do lúc đăng ký khai sinh cho cháu, mẹ chồng tôi không để ý. Giờ cháu đi học hay bị bạn bè trêu chọc gây ảnh hưởng đến tâm lý nên tôi muốn đổi tên đệm cho con có được không?

Vũ Thị Hường

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo Điều 28 Bộ luật Dân sự về quyền thay đổi tên thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp “người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của người đó”. Do đó, nếu bạn chứng minh được việc sử dụng tên hiện tại của con mình dễ gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến quyền lợi của bé thì bạn có quyền yêu cầu thay đổi tên cho con.

Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch được hướng dẫn tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ như sau: Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cha mẹ người đó và được thể hiện rõ trong tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên còn phải có sự đồng ý của người đó. Khi yêu cầu thay đổi họ, tên, chữ đệm phải nộp tờ khai, xuất trình bản chính giấy khai sinh của người cần thay đổi và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi hộ tịch họ, tên, chữ đệm. Việc thay đổi họ, tên, chữ đệm cho người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo yêu cầu của cha mẹ hoặc người giám hộ. 

Bạn phải chuẩn bị hồ sơ gồm tờ khai theo mẫu, bản chính giấy khai sinh của con bạn cùng các giấy tờ chứng minh lý do muốn thay đổi để nộp cho tư pháp xã- phường nơi đăng ký khai sinh cho con bạn để được đổi tên theo yêu cầu.

PHÒNG BẠN ĐỌC