Công nhân vệ sinh- "chiến binh" bảo vệ môi trường trong dịch COVID-19

Cập nhật, 17:50, Thứ Năm, 05/08/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19 xuất hiện ở nước ta với những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tốc độ lây lan nhanh và kéo dài.

Cùng với lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, lực lượng công nhân vệ sinh môi trường vẫn làm việc ngày đêm chăm chỉ, siêng năng bảo vệ môi trường, với công việc cụ thể là thu gom rác thải trên các tuyến đường, tại các khu dân cư, khu cách ly… dù biết rằng nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Bởi chính họ hiểu được rằng, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch chính là hành động nhỏ để nhằm chung tay, góp sức phòng chống dịch bệnh.

Hình ảnh những anh chị công nhân vệ sinh môi trường khác nào những “chiến binh” thầm lặng, ít người quan tâm đến. Hàng ngày, với công việc dọn vệ sinh, thu gom rác thải, tưởng chừng như rất đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là sự vất vả và nguy cơ, bởi lẽ đâu đó có thể là rác thải của các trường hợp F0, F1 hay F2.

Đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19, người dân ai cũng sử dụng khẩu trang y tế, nhiều người không có ý thức, sử dụng xong tiện đâu vứt đó, có khi quẳng ngay dưới đường mà không bỏ vào thùng rác. Lực lượng công nhân vệ sinh đi quét rác cứ một lúc lại lom khom nhặt từng cái khẩu trang vứt lung tung. Đối với khẩu trang y tế, đeo thì dễ nhưng thu gom thế nào để tránh các nguy cơ lây nhiễm thì không hề đơn giản.

Nếu thu gom không đúng cách rất dễ để xảy ra lây nhiễm chéo. Vì vậy, khi thu gom khẩu trang y tế, các công nhân phải xử lý riêng. Họ phải dùng dụng cụ để gắp hoặc đeo găng tay, cho vào túi kín riêng và luôn phải thực hiện tốt nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế trong quá trình làm việc.

Sau những giấc ngủ vội, họ lại tiếp tục lao vào cuộc chiến vệ sinh môi trường mùa COVID. Có lẽ họ cũng không nhớ nổi đã bao ngày trôi qua, nhưng vẫn luôn hy vọng đây là ngày cuối cùng! Mặc dù lo lắng về dịch bệnh, song do đặc thù công việc, lực lượng công nhân vệ sinh vẫn phải vượt lên nỗi sợ hãi để thực hiện nhiệm vụ hàng ngày. Bất kể trời nắng hay mưa, các công nhân vệ sinh vẫn phải bám sát địa bàn, âm thầm quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải… giữ gìn vệ sinh môi trường xanh- sạch- đẹp trong mùa dịch.

Hy vọng mọi người dân sẽ có ý thức hơn trong việc vứt bỏ khẩu trang đã qua sử dụng đúng nơi quy định. Còn khẩu trang của những người cách ly y tế phải bỏ vào túi riêng buột chặt và ghi là “khẩu trang F1, F2 nếu có thể nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh để lực lượng vệ sinh đỡ vất vả hơn và giảm bớt nguy cơ nhiễm bệnh trong mùa dịch.

NGUYỄN THÁI THỊNH