Bỏ dở ước mơ

Cập nhật, 14:26, Thứ Sáu, 30/05/2014 (GMT+7)

 

Mẹ mắc bệnh nan y, gia đình lâm vào cảnh túng quẫn nên em Nguyễn Thành Long (SN 1996- ngụ ấp Định Thới A, xã An Phước- Mang Thít) đành bỏ dở ước mơ vào đại học, ở nhà chăm sóc mẹ cho cha yên tâm đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Những ngày cuối tháng 5/2014, khi bạn bè đang ráo riết ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp sắp diễn ra thì em Nguyễn Thành Long- học sinh lớp 12 Trường THPT Mang Thít, phải tạm nghỉ học ở nhà để chăm sóc mẹ đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Tháng 5/2011, chị Huỳnh Thị Hoa (SN 1974- mẹ của Long) thấy bên ngực phải hay đau nên đi khám và bác sĩ kết luận chị bị u ác tính. Lúc đó, bác sĩ bảo mổ nhưng chi phí đến mấy chục triệu đồng mà nhà không tiền chị về hốt thuốc uống cầm chừng.

Bà Bùi Thị Thạng (mẹ chị Hoa) cho biết: “Lúc bệnh chưa phát nặng, nó tự chạy xe đi hốt thuốc uống, lo cơm nước trong nhà, chăm sóc 2 anh em thằng Long và mẹ chồng đã 76 tuổi. Gần 5 tháng nay, khối u hành đau nhức không ăn ngủ được nên sức khỏe suy kiệt dần.

Thấy vậy, tui rước mẹ con nó về ở chung để chăm sóc nhưng vợ chồng tui cũng già yếu, chỉ ngó chừng lúc nào nó mệt thì kêu người đến giúp. Ban đêm, một tay thằng Long thức chăm cho mẹ. Hôm nào, chồng nó không trực thì cha con thay nhau thức. Tội nghiệp thằng Long, năm nay định thi Đại học Quân sự nhưng hoàn cảnh vầy không biết có thi tốt nghiệp nổi không nữa”.

Anh Nguyễn Văn Him (chồng chị Hoa) đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mang Thít. Khi vợ mắc bệnh, gia đình lâm vào cảnh túng quẫn nhưng với suy nghĩ “xã hội còn nhiều người khổ hơn nên mình còn xoay xở được thì phải cố gắng” và 3 năm nay, anh đã vay mượn nhiều nơi để có tiền chữa trị cho vợ.
 
Giờ bệnh tình chị Hoa trở nặng, anh Him cũng “đuối” dần vì không còn chỗ để vay mượn nên đành tìm đến Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo của xã nhờ giúp đỡ. Thương mẹ và cũng để cho cha yên tâm công tác, khoảng 2 tuần nay, thấy mẹ không ăn được chỉ uống sữa thay cơm, Long xin nghỉ học ở nhà chăm sóc mẹ và em trai mới 7 tuổi.

Chúng tôi tỏ ý tiếc khi Long bỏ dở việc học, em nhìn mẹ đang ngồi tựa đầu vào gối với một bên ngực tím rịm, cánh tay phải sưng to bằng bắp chân rồi cúi đầu buồn bã, bảo: “Con mơ được vào Đại học Quân sự phục vụ lâu dài trong quân đội như cha nhưng thấy mẹ bệnh nặng nên hổm rày con xin thầy cô cho nghỉ ở nhà tự ôn. Trước mắt con ráng thi tốt nghiệp, còn ước mơ vào đại học con không biết sao nữa”.

Không chỉ là chỗ dựa suốt đêm khi mẹ mệt, giúp mẹ tiêu tiểu, uống sữa,… mà Long còn thay mẹ chăm sóc cậu em trai nhỏ dại. Bé Khiêm tuy chưa cảm nhận được căn bệnh của mẹ nguy hiểm thế nào nhưng cũng biết an ủi mẹ khi đau bằng cách bóp tay chân cho mẹ.

“Từ khi bệnh mẹ trở nặng, Khiêm không được chăm sóc chu đáo như trước nhưng nó không hề thắc mắc. Có hôm đi học, cô giáo thấy nút áo nó bị đứt hỏi sao “mẹ không đơm nút áo cho con?”, nó còn bênh “tại mẹ con bị bệnh ung thư vú”. Tui nghe kể mà đứt từng đoạn ruột. Cháu tui còn nhỏ quá, con gái tui cũng mới 40 tuổi, vậy mà…”- bà Thạng nghẹn ngào, rơi nước mắt không nói trọn câu.

Bệnh tình chị Hoa hiện trở nặng nhưng hoàn cảnh nội ngoại đều nghèo không giúp được gì, trong khi đồng lương của anh Him thì không thể giải quyết hết những khó khăn đang gặp phải.

Qua bài viết này, chúng tôi mong bạn đọc gần xa với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no” hãy chia sẻ giúp chị Hoa có tiền mua thuốc, mua sữa uống để kéo dài sự sống. Đây cũng là cách để em Long yên tâm học tập vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới và có điều kiện thực hiện ước mơ thành một sĩ quan quân đội.

Mọi sự quan tâm, giúp đỡ của bạn đọc xin gửi về địa chỉ gia đình chị Hoa hoặc liên hệ Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 204/3 đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điện thoại số: (070) 3833853.  

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN