Diễn đàn

Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan

Cập nhật, 08:28, Thứ Sáu, 30/05/2014 (GMT+7)

Sinh ra và lớn lên trong chiến tranh, lại vinh dự được làm “người lính Cụ Hồ” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tôi cảm nhận ý nghĩa sâu sắc và thiêng liêng của nền hòa bình, độc lập, tự do.

Có hòa bình, ổn định, có độc lập- tự do, dân tộc ta mới bảo đảm sự trường tồn, đất nước ta mới phát triển nhanh, mạnh và vững chắc. Nhưng hiện nay hòa bình ổn định, độc lập tự do của đất nước, của dân tộc ta đang bị đe dọa nghiêm trọng, bởi Trung Quốc ngày càng bộc lộ rõ rệt mưu đồ bành trướng, đặc biệt đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương- 981 sâu trong vùng chủ quyền; đặc quyền kinh tế, quyền tài phán của Việt Nam kể từ ngày 2/5/2014 đến nay có cả tàu quân sự và máy bay yểm trợ, có nhiều hành động ngang ngược, khiêu khích trên vùng biển, vùng trời thân yêu của Việt Nam.

“Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”; lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu như lời hiệu triệu, lời dặn dò và tiếp thêm sức mạnh trên mỗi chặng đường hành quân ra trận của người lính trẻ năm xưa như vẫn còn vang dội mãi trong tim óc của người cựu chiến binh hôm nay.

Với bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những người lính trẻ năm xưa là những người cựu chiến binh hôm nay, hơn lúc nào hết càng phát huy truyền thống bản chất tốt đẹp ấy, đã và đang đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tỏ rõ thái độ của mình, chúng tôi tất cả cựu chiến binh, cựu quân nhân trong tỉnh cực lực phản đối và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan Hải Dương- 981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong tương lai; yêu cầu phía Trung Quốc tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Để sẻ chia với những người lính và nhân dân đang bám và bảo vệ đảo và vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc từng ngày, từng giờ đang đối mặt với khó khăn, gian khổ và hiểm nguy, chúng ta hãy đoàn kết và bằng mọi cách có thể để tiếp thêm sức mạnh cho quân dân nơi biển đảo đang bị phía Trung Quốc xâm phạm.

PHAN THANH HÒA

(Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Long)