Diễn đàn

Trang phục sinh viên

Cập nhật, 18:24, Thứ Ba, 29/04/2014 (GMT+7)

Khác với học sinh thời phổ thông, khi bước vào giảng đường đại học, sinh viên có thể ăn mặc theo phong cách của mình mà không phải gò bó vào những bộ đồng phục nhà trường quy định (trừ đồng phục thể dục thể thao).

Cũng vì vậy mà nhiều bạn sinh viên có lối sống nổi loạn, khoe mẽ, không ngần ngại mặc những bộ quần áo “mát mẻ” đến trường. Các bạn vô tư mặc quần Jeans lửng, áo dây mỏng tang hở rốn, kèm theo những phụ kiện linh tinh khác. Và tất nhiên, giảng viên nhìn những bạn ấy không mấy gì thiện cảm.
 
Ai cũng nghĩ các bạn đang đến vũ trường, quán bar hay ở những nơi có không gian riêng thì đúng hơn. Không riêng gì những bạn nữ, nhiều bạn nam cũng có cách ăn mặc “gây sự chú ý”.
 
Đại loại là những nam sinh này mặc thời trang kiểu Hàn Quốc, tóc sùm sụp, quần áo thì màu mè bóng bẩy, xịt nước hoa thơm phức, lại còn trang điểm nữa. Nhìn họ cứ giống như đang đi đóng phim, diễn kịch chứ không phải đang vào lớp học.

Có lần lớp trưởng tôi góp ý cách ăn mặc của một bạn nữ, thì bị bạn ấy đốp lại: “Cái này là thời trang, có ai cấm chứ? Học lực và ăn mặc có liên quan với nhau sao? Chưa chắc bạn đã học hơn tôi mà lên mặt dạy đời. Quê mùa!”

Đúng là thời trang và học tập không liên quan gì với nhau. Bằng chứng là nhiều bạn trong lớp tôi dù có quá lố về cách ăn mặc nhưng học vẫn khá tốt. Tuy nhiên, người ta thường xem trường học như thước đo của những chuẩn mực: chuẩn mực trong cách cư xử, ăn mặc và nhân cách. Nếu thiếu đi tính nghiêm túc, khuôn khổ, liệu đó có còn là môi trường sư phạm?

Tuy trường không bắt buộc mặc đồng phục, nhưng các bạn sinh viên nên ăn mặc sao cho lịch sự, cho đúng chất tuổi trẻ năng động:
 
Không cần quá cổ điển nhưng cũng đừng nên lố bịch. Còn nếu các bạn có phong cách nổi loạn, muốn thể hiện sự sành điệu về thời trang của mình, xin mời đến những nơi vui chơi giải trí. Đừng vì cá nhân mình mà ảnh hưởng đến cả lớp.

ĐẶNG TRUNG THÀNH