Diễn đàn

Lại thói ngông nghênh

Cập nhật, 07:32, Thứ Ba, 27/05/2014 (GMT+7)

Việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương- 981 sâu trong lãnh hải Việt Nam là hành vi ngạo mạn xem thường dư luận quốc tế và tự làm cho hình ảnh của mình trở nên xấu xí trước cộng đồng quốc tế.

Những thông tin dồn dập về chủ quyền bị vi phạm khiến chúng ta không yên tâm và căm phẫn. Từ việc đóng chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa lấn chiếm Trường Sa, đến việc cắt cáp tàu thăm dò của ta, chặn bắt ngư dân, cướp ngư cụ dù ngư dân Việt Nam đánh bắt hợp pháp trên vùng biển của đất nước mình.

Những hành động ngang ngược ngày càng leo thang qua việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương- 981 với sự hỗ trợ của 80 rồi 86 tàu, kể cả tàu quân sự và máy bay, thể hiện bản chất cường quyền, bành trướng, bất chấp luật pháp quốc tế mà mình đã tự tay đặt bút ký (Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982). Tư tưởng “nước lớn” xem ra thời nào cũng có, nhưng chuyện “lấy thịt đè người” trong thời đại toàn cầu hóa này thì thật lộ liễu và ngang ngược không chấp nhận được.

Một nước lớn đúng nghĩa cần có những việc làm thiết thực cho hòa bình thế giới, làm cho thế giới ngày càng văn minh hơn chứ không phải “lớn mà cà chớn”! Như chuyện đã gây ra ở biển Đông bằng cách áp đặt, xâm chiếm là một kiểu nước lớn… võ biền!

Biển Đông bị xâm phạm, đã đến lúc chúng ta thể hiện truyền thống đoàn kết để bảo vệ chủ quyền một cách kiên quyết, không khoan nhượng dù cho kẻ đó là ai. Dân tộc Việt Nam ta dù trong những chuyện gì đó còn có ý kiến khác nhau nhưng về bảo vệ chủ quyền đất nước thì y như một: lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam là của người Việt Nam. Ai xâm phạm tất sẽ chuốc lấy hậu quả, như lời bài thơ Thần đã khẳng định “Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm/ Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”.

Non song gấm vóc Việt Nam được hình thành qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, bao nhiêu xương máu đã đổ xuống vì độc lập dân tộc và vẹn toàn lãnh thổ.

Đã bao lần kẻ thù xâm lược phương Bắc phải ngậm đắng nuốt cay vì thói ngông nghênh, ỷ lại. Bài học xưa xem ra ngày nay vẫn còn có kẻ chưa thuộc!

SONG NGUYỄN