Viết tiếp bài

“Mất ngủ vì karaoke”

Cập nhật, 07:43, Thứ Năm, 24/04/2014 (GMT+7)

Tôi rất đồng tình với bài “Mất ngủ vì karaoke” của tác giả Hữu Thoại đăng trên báo ra số 3275, ngày 8/4/2014. Ở quê tôi, cứ mỗi dịp đám sinh nhật, đám cưới hay đám tang, đám giỗ đều thuê dàn nhạc sống về hát tại gia và đang là trào lưu thịnh hành.

Có thể nói nhạc sống tại gia đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa chứ không còn là một hiện tượng, bởi nó được sự hưởng ứng và ưa chuộng của rất nhiều người ở khắp các vùng nông thôn và thành thị. Điều đó minh chứng rằng, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, là điều đáng mừng. Tuy nhiên, cái gì tốt nhưng khi sử dụng không đúng nơi, đúng chỗ hay lạm dụng thái quá thì cũng phát sinh tiêu cực.

Có một số hộ gia đình điều kiện tài chính chưa được dư dả nhưng vì sợ bị nói là hà tiện nên phải thuê dàn nhạc phục vụ khách đến dự. Theo anh N.V.V. (xã Phú Quới- Long Hồ) đã gả con gái trong năm 2013 tâm sự: “Muốn nở mặt nở mày với bà con và không muốn bị chê là “kẹo” vì thấy ai cũng làm vậy nên tôi đã “bấm bụng” thuê dàn nhạc 1,5 triệu đồng về phục vụ đám cưới”.

Còn về nhạc sống, có một số gia đình cho rằng cường độ âm thanh cao ngất ngưởng, một số ca sĩ nghiệp dư và khách đến dự ca hát thì “nhạc một bên, lời một bên” khiến nhiều người phải chịu đựng “thảm họa âm nhạc” này. Những người già, người đang bệnh tật, trẻ em… thật sự đau khổ vì phải chịu sự “tra tấn” bởi âm thanh đinh tai nhức óc phát ra từ các dàn nhạc sống, nhất là vào các thời điểm nhạy cảm như đêm khuya, giữa trưa… Khổ vậy, nhưng chẳng ai dám nói gì vì sợ mất lòng hàng xóm với cái lý để an ủi chính mình: “Lâu lâu người ta mới có đám, thôi ráng chịu một ngày đi”.

Nhạc sống tại gia là một loại hình văn hóa và hưởng thụ văn hóa nhạc sống tại gia là một nhu cầu giải trí lành mạnh, chính đáng của người dân ở nông thôn. Tuy nhiên, tùy điều kiện tài chính mỗi gia đình mà có nên thuê dàn nhạc sống hay không. Mặt khác, cũng nên chú ý giờ giấc thích hợp và điều chỉnh âm lượng vừa phải.

Còn đối với ngành văn hóa, cần vào cuộc thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt hoạt động nhạc sống tại gia không đúng quy định; nhất là các cơ sở cho thuê dàn nhạc sống phải có cam kết thực hiện theo quy định. Làm được điều này thì chắc chắn phong trào nhạc sống tại gia chẳng những sẽ đi vào nền nếp mà còn gắn kết hơn nữa tình làng nghĩa xóm.

PHAN NGUYỄN