Diễn đàn

Tuổi hưu trí- vấn đề được quan tâm

Cập nhật, 07:46, Thứ Sáu, 25/04/2014 (GMT+7)

Việc Quốc hội sắp đem ra thảo luận và biểu quyết Luật BHXH (sửa đổi) trong đó có vấn đề tuổi về hưu được mọi người quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng nên giữ y độ tuổi hiện nay (nữ 55, nam 60 tuổi) là hợp lý. Cũng có ý kiến cho rằng nên kéo dài hơn (nữ 60, nam 62 tuổi) vì chỉ số sức khỏe và tuổi thọ trung bình của Việt Nam được cải thiện tốt. Tôi chưa ủng hộ ý kiến nào, ở đây chỉ xin bàn… một khía cạnh khác.

Thứ nhất, tuổi nghỉ hưu không nên quy định chung chung vì trong các tầng lớp người lao động của chúng ta có rất nhiều đối tượng khác biệt: nhóm hành chính- sự nghiệp; nhóm làm việc trong môi trường cực nhọc, độc hại; nhóm trí thức, lãnh đạo cần nhiều chất xám…

Cần có một độ tuổi nghỉ hưu phù hợp cho mỗi loại đối tượng sao cho vừa đảm bảo sức khỏe người lao động, vừa không để lãng phí nguồn nhân lực, vừa thể hiện chính sách an ninh xã hội công bằng, hợp lý.

Công nhân vất vả lao động trong hầm lò, giáo viên miệt mài với bảng đen phấn trắng thì quá khó để mà trụ được đến tuổi hưu theo quy định chung. Việc một thầy cô với mái tóc bạc phơ mà còn khó nhọc đứng trên bục giảng thật khiến cho chúng ta vô cùng áy náy.

Thứ hai, phải quản lý tốt quỹ BHXH. Có ý kiến cho rằng cần phải kéo dài thời gian làm việc của người lao động để tránh vỡ quỹ BHXH- có nghĩa là chúng ta không còn đủ tiền để chi trả cho các đối tượng BHXH, thu không đủ chi. Cũng đúng một phần, nhưng nếu chúng ta quản lý không tốt quỹ BHXH thì cũng sinh ra nhiều hệ lụy.

Việc cấp nhầm, cấp trùng hàng trăm ngàn thẻ BHYT làm lãng phí bao nhiêu tiền bạc. Việc các doanh nghiệp, đơn vị cố tình thiếu nợ hoặc “quỵt” tiền BHXH lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng mà không có liệu pháp rốt ráo xử lý, thu hồi. Việc lợi dụng các lỗ hổng về pháp lý để rút ruột quỹ BHXH không phải là hiếm hiện nay khiến lương tâm của mỗi người chúng ta nhức nhối.

Nghỉ hưu ở độ tuổi nào hợp lý thì chúng ta còn chờ. Hy vọng 2 vấn đề nêu trên sẽ được những người có trách nhiệm quan tâm.

SONG NGUYỄN