Diễn đàn

Bồi dưỡng tình yêu biển đảo

Cập nhật, 07:28, Thứ Tư, 28/05/2014 (GMT+7)

Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ chia 50 con lên núi, 50 con xuống biển lập nghiệp đã thể hiện khát vọng làm chủ bờ cõi đất nước, khẳng định nước ta núi biển giao hòa không thể tách rời nhau. Ngày nay, nước Việt Nam ta với bờ biển dài hơn 3.000km, cùng hơn hàng ngàn đảo lớn nhỏ và hàng triệu kí lô mét vuông vùng lãnh hải, tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa chứa nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú, biển đảo luôn gắn liền với sự phát triển của đất nước.

Ngay từ bây giờ, việc bồi dưỡng tình yêu biển đảo, làm cho mọi người hiểu rõ, hiểu đúng về biển đảo Việt Nam là hết sức quan trọng. Các ngành, các cấp cần tổ chức nhiều hơn nữa những cuộc thi tìm hiểu về biển đảo Việt Nam, giới thiệu hình ảnh biển đảo Việt Nam không chỉ phạm vi trong nước mà đến cả cộng đồng người Việt ở nước ngoài và cả thế giới.

Đối với thế hệ trẻ- chủ nhân tương lai của đất nước, hãy nuôi dưỡng, khắc sâu điều đó ngay từ lúc các em chập chững đến trường. Những câu chuyện kể, những hình ảnh tuyệt đẹp về biển đảo in sâu trong tâm khảm các em để khi trưởng thành sẽ tự tìm hiểu, khám phá nhiều hơn nữa và từ đó bừng lên sự hãnh diện, niềm tự hào về đất nước.

Hãy tổ chức cho các em những chuyến đi thực tế khám phá biển đảo, hiểu biết thêm về cuộc sống, sự kiên cường, không ngại khó khăn gian khổ của những người lính nơi đầu sóng ngọn gió, hãy để các em tâm tình, chia sẻ, đồng cảm cùng họ thì tự các em sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thân thương.

Biển đảo Việt Nam sẽ đi sâu vào tâm hồn mọi người bằng những tác phẩm văn học nghệ thuật, những bộ phim về lịch sử hào hùng của dân tộc, những bài thơ, những câu hát, những hình ảnh tuyệt đẹp về biển đảo Việt Nam… Quảng bá rộng rãi những tác phẩm ấy trên các phương tiện truyền thông sẽ làm giàu thêm nhiệt huyết, niềm tự hào về cội nguồn truyền thống dân tộc Việt Nam là điều cần thiết ở thời điểm hiện nay.

Dân tộc Việt Nam có tình yêu thiêng liêng, thắm thiết đối với non sông, đất nước và cùng nhau hướng về biển đảo, chủ quyền dân tộc với những cung đường cam go trên biển nhuốm biết bao hy sinh xương máu ông cha ta trong 2 cuộc chiến tranh đã qua và bây giờ là sóng gió, bão giông ở vùng trọng yếu về quân sự, chính trị.

Nhưng dù có khó khăn, gian khổ thế nào thì tinh thần yêu nước, tình yêu biển đảo vẫn in đậm trong con tim dân tộc Việt Nam. Ai ai cũng muốn tình yêu ấy lớn dần, lớn dần thành khả năng làm chủ, khai thác và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Muốn vậy, phải đẩy mạnh tuyên truyền, bồi dưỡng tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần dân tộc thiêng liêng của đất nước.

HIẾU THẢO (Vũng Liêm)