Vợ bệnh ung thư, chồng tai biến

Cập nhật, 13:39, Thứ Năm, 14/04/2016 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh (SN 1953- ngụ Khóm 4, thị trấn Tam Bình) có 2 con nhưng đều phải đi làm thuê làm mướn, bà bị ung thư vú còn chồng lại tai biến liệt nửa người, cuộc sống vô cùng khó khăn.

Trong căn nhà tuềnh toàng, bề bộn những vật dụng do không người dọn dẹp, bà Nguyễn Thị Ngọc Linh ngồi ủ rủ trên giường với cái bụng căng cứng. Cạnh bên, chồng bà Linh bị liệt nửa người phải, tựa lưng vào ghế trông chờ em gái “sao giờ này chưa qua lo dùm cơm nước” (ảnh).

“Mấy tháng nay, người dân quanh xóm đã quen với cảnh vợ chồng chị Linh ngồi chờ con, chờ em như thế. Bữa tôi ghé thăm, thấy chị Linh nằm thiêm thiếp tưởng ngủ. Lúc kêu, chỉ im ru mới biết hôn mê, tôi liền nhờ người phụ đưa tới bệnh viện. Bác sĩ nói bệnh ung thư vú của chị Linh giờ biến chứng qua gan khiến bụng căng phình. Hổm rày uống thuốc, bụng “xổ” bớt chứ lúc trước to lắm”- bà Nguyễn Thị Hồng- Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật- trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo thị trấn Tam Bình, kể.

Bà Linh bị ung thư vú hơn 10 năm nay, đã phẫu thuật cắt bỏ và “xạ trị được 25 tia thì ngưng vì không có tiền trị tiếp”. Bà Linh là nữ hộ sinh, trước công tác ở Bệnh viện Tam Bình.

Sau khi bị giảm biên chế, bà Linh tham gia tổ y tế và làm cộng tác viên dân số ở khóm, mỗi tháng được bồi dưỡng vài trăm ngàn đồng. Chồng bà Linh là bộ đội, xuất ngũ về ở nhà lo chăn nuôi gà, vịt. Gia đình không ruộng vườn, thu nhập lại quá ít nên bà Linh cắt lục bình phơi đan thảm kiếm thêm.

Lúc mới phát bệnh, còn cầm cự được, tôi đan thảm ngày 3 miếng bán được 24.000 đồng, đủ mua gạo. Giờ tôi bệnh nặng, chồng tai biến nên 2 con phải dắt nhau lên TP Hồ Chí Minh làm thuê kiếm tiền gửi về cho cha mẹ”- bà Linh, chia sẻ.

Do thu nhập từ việc làm thuê không nhiều nên mỗi tháng, các con bà Linh gửi cho cha mẹ chỉ vài trăm ngàn đồng. Chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm cho thêm 10 kg gạo/ tháng và trợ cấp cho chồng bà Linh mỗi tháng 270.000 đồng, “gói ghém cũng đủ sống”.

Khó nhất hiện giờ là không người chăm sóc nên cơm nước, giặt giũ hàng ngày, vợ chồng bà Linh phải nhờ em gái “trưa đi làm về chạy qua giúp”.

Bà Linh bảo: “Bác sĩ kêu tôi tái khám đúng định kỳ và uống thuốc đều đặn. Tôi có BHYT nhưng bệnh này nhiều loại thuốc phải mua mà tôi không có tiền. Hổm rày, thấy chồng cố gắng lần giường tập đi, té lên té xuống, tôi tội nghiệp ổng quá. Tôi mong có đủ sức khỏe để tự chăm sóc mình, chăm sóc chồng mà không được”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ liên hệ địa chỉ bà Nguyễn Thị Ngọc Linh (ở Khóm 4, thị trấn Tam Bình).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN