Thầm lặng giữa đời thường...

Cập nhật, 15:22, Thứ Sáu, 11/08/2023 (GMT+7)

(VLO) Mỗi người, mỗi hoàn cảnh nhưng tất cả họ đều có chung tấm lòng, đó là luôn sống vì mọi người. Hễ thấy đoạn đường nào xuất hiện “ổ gà, ổ voi” là họ lại cụ bị đồ đạc, thậm chí mua vật tư về, rồi bỏ công sửa chữa.

Không chỉ xuất tiền túi mua vật liệu mà ông Út Nhỏ còn tự mình góp sức để sửa đường.
Không chỉ xuất tiền túi mua vật liệu mà ông Út Nhỏ còn tự mình góp sức để sửa đường.

Có người bảo họ “làm chuyện bao đồng”, người thì cho rằng “làm chuyện không giống ai”, nhưng họ vẫn cứ miệt mài làm, với suy nghĩ giản đơn “mang đến an toàn cho mọi người chính là niềm vui”.

11 giờ trưa, trời nắng gắt, nhưng ông Phạm Văn Út Nhỏ (ấp An Hiệp, xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) vẫn cặm cụi giặm vá những ổ gà trên tuyến Đường huyện 23- đoạn nối từ QL1 đến Trường THCS- THPT Phú Quới.

Quệt mồ hôi trên trán, ông Út Nhỏ cười tươi: “Tôi ưu tiên giặm vá các tuyến đường đi đến trường học bị bong tróc, hư hỏng. Nắng còn đỡ, chứ những lúc trời mưa, gặp các ổ gà lớn, gặp xe tải chạy ngang qua, là quần áo các em lấm lem hết, tội nghiệp lắm”.

Hàng ngày, trên chiếc xe ba gác tự chế cùng với biển báo “sửa đường”, ông Út Nhỏ rong rủi trên khắp các tuyến đường trong tỉnh và Đồng Tháp… cứ thấy con đường nào xuất hiện “ổ gà, ổ voi” là ông Út Nhỏ đi mua nhựa đường để giặm vá lại.

Không chỉ xuất tiền túi ra mua vật tư ông còn góp công sửa đường, không quản ngại trời mưa hay nắng. “Chỉ cần nhìn thấy mọi người an toàn là tôi vui rồi. Đó là động lực thôi thúc tôi tiếp tục làm”- ông Út Nhỏ bộc bạch.

Cũng như ông Út Nhỏ, anh Trần Hoàng Nam (ngụ ấp An Thạnh, xã Phú Đức) cứ “thấy đường sá có chỗ nào bị bong tróc là… không chịu nổi”.

Mỗi khi đi đâu, thấy chỗ nào làm đường nhựa mà có xỉ than làm đường cũ đã bỏ đi bên vệ đường, là anh Nam lân la đến làm quen và xin “để dành” sửa chữa đường giao thông trong ấp.

Và cứ thế, mỗi khi thấy các con lộ cũ bị hư, là anh Nam tới vá đường để “có mưa nước không bị đọng vũng, gây mất ATGT. “Đối với những tuyến đường công nhân đi lại nhiều, thấy lộ khang trang ai cũng vui, nên tôi cố gắng sửa cho hoàn thiện”- anh Nam cho biết.

Tại xã Phú Quới, anh Nguyễn Nhựt Bình (ngụ ấp Phước Yên A) cũng được mọi người gọi vui là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Với tấm lòng vì cộng đồng, anh đã không quản ngại khó khăn, cứ thấy nơi nào đường sá xuống cấp, xuất hiện ổ gà là có mặt anh trên… từng cây số.

“Có hôm trời mưa, tôi vẫn thấy anh Bình cặm cụi làm. Việc làm nhỏ của ảnh nhưng cũng góp phần mang lại sự an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông”- một người dân đã bày tỏ.

Với tấm lòng vì cộng đồng, ông Sáu Vân vá đường để làm việc có ích cho địa phương, cho người dân.
Với tấm lòng vì cộng đồng, ông Sáu Vân vá đường để làm việc có ích cho địa phương, cho người dân.

Với suy nghĩ những “ổ gà” nhỏ trên đường rồi cũng sẽ trở thành những… “ổ voi” nếu không được sửa chữa, gia cố kịp thời, nên mỗi khi thấy có đoạn đường nào xuất hiện “ổ gà” là ông Diệp Thanh Vân (tên thường gọi Sáu Vân), ngụ ấp Phú Thạnh 1, xã Đồng Phú lại bỏ tiền đi mua đá, xi măng về giặm vá.

Lúc đầu, có người nói ông là “làm chuyện không giống ai”, nhưng ông vẫn không từ bỏ, với suy nghĩ giản đơn “mình làm bằng cả tấm lòng”. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, ông đã mua hơn 30 khối đá, 70 bao xi măng với số tiền hơn 20 triệu đồng để giặm vá đường.

Tấm lòng và hành động đẹp của ông đã dần giúp mọi người hiểu và đồng tình, ủng hộ cao. Giờ đây thấy ông cụ bị đồ đạc đi vá đường là nhiều người còn tham gia phụ giúp để đường sá khang trang hơn.

“Đường sá đi lại thuận tiện sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Có người chung tay đóng góp thì địa phương mình càng ngày càng phát triển hơn, người dân cũng được hưởng lợi nhiều hơn”- ông Sáu Vân chia sẻ.

Việc làm của ông Út Nhỏ, ông Sáu Vân, anh Nam, anh Bình tuy bình dị nhưng mang ý nghĩa rất nhân văn, thể hiện tinh thần vì cộng đồng, làm cho cuộc sống ngày càng trở nên có ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN