Hiệu quả xuất khẩu lao động

Cập nhật, 06:10, Thứ Sáu, 11/08/2023 (GMT+7)
Nhân viên tư vấn cho người lao động (góc trái) tìm hiểu thông tin thị trường lao động Úc, Canada, New Zealand.
Nhân viên tư vấn cho người lao động (góc trái) tìm hiểu thông tin thị trường lao động Úc, Canada, New Zealand.

(VLO) Gần 1.100 lao động tỉnh được đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng từ đầu năm đến nay, đạt cao và hướng tới hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu này năm 2023.

Anh Minh Trung (xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn) đến dự phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long phối hợp UBND xã Thiện Mỹ tổ chức hôm 5/8.

Tại đây, trao đổi với Công ty TNHH Thương mại và Phát triển nhân lực Miền Tây (Mitaco) chi nhánh Vĩnh Long, anh Trung cho biết đến để tìm hiểu thông tin đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (còn gọi xuất khẩu lao động) cho vợ mình.

“Tôi về bàn bạc kỹ với gia đình và sẽ đăng ký tham gia”- anh Trung phản hồi với Mitaco khi được tư vấn khả năng đăng ký tham gia đào tạo ngành điều dưỡng để đi làm việc ở thị trường Nhật Bản.

Trước đó, với đơn hàng gồm 2 lao động ở lĩnh vực cơ khí, Hiệp hội Daito và Công ty Nikkaki (đến từ Nhật Bản) thông qua đối tác đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để phỏng vấn 6 học viên đang học nghề hàn, tiện tại đây. Kết quả, 2/6 ứng viên đạt yêu cầu.

Quốc Luân (25 tuổi, ngụ xã Quới An, huyện Vũng Liêm), một trong 2 ứng viên đậu phỏng vấn, nói: “Em có 2 anh bà con đã đi xuất khẩu lao động tại Nhật, em thấy tiềm năng nghề hàn có thể đi làm việc ở nước ngoài và hôm nay tham gia ứng tuyển để tìm cơ hội đó”. Liên lạc với Luân sau đó, em cho biết đang hoàn tất các thủ tục để “bay” sang Nhật làm việc.

Báo cáo tháng 7/2023, Sở Lao động-TB-XH cho biết, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho hơn 2.900 lao động, trong đó gồm đưa 156 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Trong 7 tháng qua, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho trên 17.200 lao động (đạt hơn 86%), trong đó gồm đưa gần 1.100 người lao động đi xuất khẩu lao động (xấp xỉ 64%).

Ông Trần Văn Khái- Giám đốc Sở Lao động-TB-XH cho biết, từ đầu năm đến nay toàn ngành tập trung triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt so với kế hoạch; trong đó có đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ngày 15/7, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa phiên giao dịch việc làm về xã Tân Lược và là phiên giao dịch đầu tiên trong năm nay đưa về tuyến huyện, xã.

Tại đó, trung tâm đã vào chợ Tân Lược tư vấn, tuyên truyền công tác này cho người dân để phổ biến lại cho con em mình là học sinh, sinh viên và người trong độ tuổi lao động.

Theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, hiện tại trung tâm đã kết nối các trung tâm dịch vụ việc làm các địa phương cả nước và 18 công ty tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đây là kênh thông tin phong phú để người dân, người lao động sở tại tìm hiểu các thị trường lao động Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc),... đến các thị trường mới như Úc, Canada, New Zealand.

Theo bà Võ Ti Na- đại diện Công ty CP CIP.CO khu vực phía Nam (tại TP Hồ Chí Minh), vì chi phí ban đầu cao, cho nên công ty tập trung vào hướng hỗ trợ cho người lao động vay vốn để đi làm việc ngoài nước ở các thị trường New Zealand, Canada, Úc và đặc biệt sau khi đi làm việc về sẽ hỗ trợ giới thiệu việc làm;...

Theo các đơn vị chức năng, thị trường lao động đang phục hồi và phát triển, trong đó có hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Từ kết quả đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm trong và ngoài nước đến thời điểm hiện tại, Giám đốc Sở Lao động-TB-XH Trần Văn Khái cho biết, khoảng 5 tháng còn lại năm nay, mỗi tháng các địa phương và đơn vị chức năng đưa hơn 120 lao động đi làm việc ở nước ngoài là sẽ hoàn thành kế hoạch đưa 1.700 người lao động tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm 2023. “Với sự tích cực, nỗ lực, khả năng này rất triển vọng”- ông Trần Văn Khái chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH THÁI