Đồng hành, gắn kết vì mục tiêu an sinh xã hội

Cập nhật, 13:05, Thứ Năm, 10/08/2023 (GMT+7)
Tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người dân.
Tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người dân.

(VLO) Thời gian qua, báo chí đã trở thành cầu nối để truyền tải các thông tin, chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày càng đi vào cuộc sống.

Gắn kết vì mục tiêu an sinh xã hội

Tại hội nghị “Tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2023”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng và đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT, coi đây là động lực phát triển bền vững đất nước.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đảng, Chính phủ giao, những năm qua, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác thông tin truyền thông, trong đó có công tác phối hợp truyền thông chính sách với các cơ quan thông tấn, báo chí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, góp phần đưa các chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống.

Theo đó, toàn ngành đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo đúng tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng và Quyết định 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Các hoạt động truyền thông được triển khai chuyên nghiệp, bài bản và có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền và cơ quan thông tấn, báo chí từ trung ương đến địa phương...

Ghi nhận sự quan tâm của các cơ quan báo chí dành cho ngành BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, thời gian qua, công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng như các hoạt động của ngành luôn được báo chí phản ánh kịp thời, đa chiều, góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng tham gia từ phía người dân, người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp.

BHXH Việt Nam đã có những nỗ lực lớn và bước đầu đạt được những kết quả trong việc thực hiện chính sách BHXH, an sinh xã hội. Số người tham gia và thụ hưởng lưới an sinh BHXH, BHYT, BHTN ngày càng được mở rộng.

Ước tính hết tháng 7/2023, cả nước có khoảng 17,5 triệu người tham gia BHXH (tăng 3,64% so với cùng kỳ năm 2022).

Trong đó, BHXH bắt buộc với hơn 16 triệu người; BHXH tự nguyện gần 1,5 triệu người; BHTN 14,3 triệu người; BHYT 91,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ gần 92% dân số.

Việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được triển khai kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Hàng năm, ngành BHXH thực hiện chi trả các chế độ BHXH cho khoảng trên 10 triệu người lao động; trên 170 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT

. Trong 7 tháng qua, ước chi BHXH, BHTN, BHYT với số tiền là 245.218 tỷ đồng (tăng 13,28% so với cùng kỳ năm 2022).

Ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh, trong những thành tích chung của BHXH có sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị, sự đóng góp của công tác truyền thông, đặc biệt là đội ngũ những người làm báo. Riêng 7 tháng năm 2023, đã có trên 18.000 tin, bài, phóng sự, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, có rất nhiều bài báo, phóng sự… về BHXH, BHYT, BHTN được phản ánh chân thực, sinh động về những khó khăn trở ngại, những cách làm hay, những điển hình tốt, cũng như những tâm tư, nguyện vọng của người dân, mang lại những hiệu ứng tích cực trong việc tổ chức thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.

Hiệu quả và sức lan tỏa mạnh mẽ

Người dân có thẻ BHYT khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Y dược Cổ truyền Vĩnh Long.
Người dân có thẻ BHYT khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Y dược Cổ truyền Vĩnh Long.

Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về BHXH, BHYT và thu hút được sự quan tâm của xã hội.

Qua đó, đóng góp tích cực cùng ngành BHXH Việt Nam hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao, thực hiện ngày càng tốt hơn mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội.

Đến nay, 63/63 tỉnh, thành đã kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT; 62/63 tỉnh đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Ngoài ra, có 14/63 tỉnh trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện; 57/63 tỉnh trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHYT hộ cận nghèo và rất nhiều tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhóm đặc thù tham gia BHYT.

Thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục phối hợp truyền thông về các chính sách BHXH, sửa đổi Luật BHXH, BHYT; mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT.

Đồng thời, tăng cường đấu tranh với các hành vi gian lận, trục lợi BHXH, BHYT; có phản ánh, kiến nghị liên quan đến chính sách BHXH, BHYT…

Từ đó, ngành BHXH có thêm thông tin hữu ích, phục vụ cho công tác tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật BHXH, BHYT và tổ chức, thực hiện chính sách hiệu quả.

Tại Vĩnh Long, theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Dương, tính 7 tháng năm 2023, đã thực hiện đăng hơn 90 tin, bài, phóng sự; phát 14 chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số trên Báo Vĩnh Long và Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long. Duy trì các chuyên trang hàng tháng gồm các tin vắn, phóng sự, bài viết và chuyên mục trả lời bạn đọc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên Báo Vĩnh Long. Phát thanh trên 700 lượt qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở với những nội dung tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, lợi ích của việc sử dụng ứng dụng VssID.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG