Đường vào tương lai đâu chỉ có lớp 10 phổ thông

Cập nhật, 06:08, Thứ Tư, 09/08/2023 (GMT+7)
Học sinh lớp 9 đã được tư vấn nhiều lần để chọn hướng đi vào lớp 10 phổ thông, giáo dục thường xuyên hay học nghề.
Học sinh lớp 9 đã được tư vấn nhiều lần để chọn hướng đi vào lớp 10 phổ thông, giáo dục thường xuyên hay học nghề.

(VLO) Thực hiện Đề án Phân luồng học sinh sau THCS, gần 30% học sinh lớp 9 năm học 2022-2023 không bước tiếp vào trường phổ thông (PT). Vì lẽ đó, học sinh và phụ huynh hãy nghĩ thoáng và tìm luồng đúng cho con, đồng hành cùng con chọn học nghề hoặc học tiếp lớp 10 giáo dục thường xuyên (GDTX).

Phụ huynh đồng hành để tìm hướng đi phù hợp

Theo chỉ tiêu xét tuyển vào lớp 10 PT năm học 2023-2024, tỉnh Vĩnh Long sẽ tuyển 73% trên tổng số học sinh lớp 9, năm học 2022-2023. Trong khi đó, tổng số học sinh lớp 9 là 14.000 em, như vậy tương đương 3.800 em sẽ đi những luồng khác.

Do đó, nếu học sinh chẳng như ý nguyện vào lớp 10 PT thì phụ huynh nên hiểu rằng không phải rớt lớp 10 PT là… học dở! Thực tế, vẫn có nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng đến kết quả.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long cho biết: “27% các em học sinh lớp 9 sẽ vào các luồng khác, như học nghề, học GDTX,...

Và vào học GDTX thì các em sẽ học ít môn học hơn, do đó các em tập trung vào những môn quan trọng, thi tốt nghiệp THPT và bằng tốt nghiệp không khác gì những học sinh PT khác. Các em có quyền xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và thực tế không ít học sinh GDTX vào ĐH và học tốt”.

Phân tích phổ điểm vào lớp 10 các trường, có thể thấy việc xác định nguyện vọng 1 là rất quan trọng. 90% chỉ tiêu các trường dành cho nguyện vọng này và nguyện vọng 2 có điểm trúng tuyển cao hơn nguyện vọng 1.

Ví dụ như học sinh TP Vĩnh Long, có điểm xét tuyển là 34 nguyện vọng 1 đăng ký vào THPT Lưu Văn Liệt, nguyện vọng 2 vào THCS- THPT Trưng Vương thì sẽ trượt cả hai nguyện vọng. Vì điểm nguyện vọng 1 THPT Lưu Văn Liệt là 35,15 và điểm nguyện vọng 2 của THCS- THPT Trưng Vương là 34,5. Nếu học sinh đăng ký vào Trường Trương Vương nguyện vọng 1 thì đã trúng tuyển!

Do đó, cha mẹ học sinh hãy cùng con tìm hướng đi phù hợp, là chỗ dựa tinh thần cho con. Anh Nguyễn Văn Phương (Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Con không vào lớp 10 công lập, tôi cũng buồn và cả nhà cùng nghiên cứu nên cho con học nghề, học trường THPT tư ở Cần Thơ hay học GDTX”.

Điểm sáng giáo dục thường xuyên

Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh hệ GDTX tốt nghiệp THPT ngày càng tăng, thu hẹp khoảng cách giữa GDTX với giáo dục PT. Đặc biệt, nhiều trung tâm giáo dục nghề nghiệp- GDTX có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp gần 100%.

Chương trình học của học sinh ở 2 hệ đào tạo như nhau, ưu thế học sinh giáo dục thường xuyên là ít môn hơn.
Chương trình học của học sinh ở 2 hệ đào tạo như nhau, ưu thế học sinh giáo dục thường xuyên là ít môn hơn.

Trong khi đó, khi học chương trình THPT hệ GDTX học sinh sẽ được giảm bớt một số môn học: Thể dục, Quốc phòng, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ. Dù ít môn học nhưng thời gian của năm học như hệ PT. Như vậy, học sinh sẽ có thời gian học các môn nhiều hơn và giảm áp lực học tập.

Trong khi đó, bằng cấp tốt nghiệp THPT của học sinh học hệ PT và GDTX có giá trị như nhau, không có sự phân biệt. Do bằng cấp như nhau có giá trị toàn quốc các em có thể xét điểm, xét học bạ vào học ĐH.

Ngoài ra, học sinh GDTX được cộng điểm khuyến khích khi thi tốt nghiệp THPT như: Có chứng chỉ học nghề PT hoặc bằng trung cấp nghề loại giỏi cộng 2 điểm, khá cộng 1,5 điểm, trung bình cộng 1 điểm; có chứng chỉ Tin học ứng dụng cơ bản cộng 1 điểm, chứng chỉ ngoại ngữ cộng 1 điểm. Trong khi đó, học sinh ở hệ PT thì không có điểm cộng này.

Ông Đặng Văn Phúc Tâm- Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- GDTX huyện Long Hồ, cho biết: “Học sinh có thể học trung cấp nghề ngay sau khi hoàn thành lớp 9 trong thời gian 2 năm, học phí miễn hoàn toàn 100%.

Nếu muốn có bằng tốt nghiệp THPT cùng lúc học trung cấp nghề, học sinh có thể đăng ký học hệ GDTX trái buổi, sau 3 năm học sinh đã có 2 bằng cấp tốt nghiệp THPT và trung cấp nghề.

Trường hợp học sinh trung cấp nghề rớt tốt nghiệp THPT, thì các em sẽ có chứng nhận đã hoàn thành chương trình giáo dục PT và được liên thông cùng ngành nghề lên CĐ, ĐH. Sau này có thể đăng ký thi tốt nghiệp lại là thí sinh tự do”.

Như vậy, ngoài thuận lợi học ít môn học hơn, học sinh GDTX còn có thể học theo mô hình song song 2 chương trình trung cấp nghề và giáo dục PT hệ GDTX cùng lúc, tổng thời gian vẫn là 3 năm.

Có thể thấy, con đường chọn GDTX hay học trung cấp nghề cũng có ưu điểm riêng. Cha mẹ, thầy cô giáo cần chia sẻ để học sinh hiểu được, vào lớp 10 chỉ là một kỳ thi bước đầu, cơ hội phía trước vẫn còn nhiều, chỉ cần phù hợp với học sinh, chịu khó học tập, các em vẫn thành công.

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thanh Nhuận cho rằng: “Khi học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không vào THPT thì không phải là kết thúc mà các em chỉ rẽ sang hướng mới. Các em có thể học tiếp lớp 10 tại các trường tư thục hoặc là học nghề tại các trường nghề, hoặc học GDTX,… Đó là những hướng đi có lợi thế riêng cho các em, không phải là không vào được THPT là hết việc học. Cha mẹ học sinh đừng thất vọng mà hãy là nơi hỗ trợ đồng hành với các con”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN