Vĩnh Long nâng chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở

Cập nhật, 05:31, Thứ Tư, 02/08/2023 (GMT+7)

 

Học sinh THCS ở TP Vĩnh Long, đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.
Học sinh THCS ở TP Vĩnh Long, đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

Vừa qua, đoàn kiểm tra kết quả phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) của Bộ GD-ĐT đã đến làm việc tại Vĩnh Long. Qua kiểm tra, đối chiếu, đoàn công tác kết luận, tỉnh đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, PCGD THCS mức độ 2, XMC mức độ 2 tại thời điểm tháng 12/2022. Đây là kết quả cả quá trình phấn đấu của ngành giáo dục nói riêng và BCĐ PCGD- XMC các cấp nói chung.

Đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 391 trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng.

Trong đó, có 112/158 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, 59/85 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ huy động trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ trẻ 11-14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,3%; tỷ lệ thanh, thiếu niên từ 15-18 tuổi phải phổ cập là 96,95%.

Qua kiểm tra, đánh giá, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; 98,13% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3, 100% đạt mức 2; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn XMC mức
độ 2.

Tam Bình là một trong 6 đơn vị huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3, với 17/17 đơn vị xã, thị trấn đạt chuẩn. Tổng số thanh, thiếu niên từ 15-18 tuổi đã tốt nghiệp THCS đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên đạt 90,17%. Về kết quả XMC, trong độ tuổi từ 15-25 biết chữ chiếm 99,87%; trong độ tuổi từ 15-60 biết chữ chiếm 95,5%.

Theo kinh nghiệm của BCĐ PCGD- XMC huyện Tam Bình cần kịp thời kiện toàn BCĐ từ huyện đến xã, thị trấn đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể để phối hợp thực hiện tốt kế hoạch PCGD- XMC của BCĐ huyện đề ra. Trong đó, đặc biệt phát huy vai trò bí thư cấp ủy làm trưởng BCĐ PCGD- XMC.

Ông Trịnh Văn Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long, cho rằng: “Công tác PCGD- XMC hàng năm được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh đó, việc thực hiện đề án sắp xếp lại mạng lưới trường lớp từ mầm non đến phổ thông trên địa bàn tỉnh và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã mang lại hiệu quả tích cực. Đầu tư xây dựng trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia đã góp phần phục vụ nhu cầu dạy và học của địa phương”.

Tại buổi làm việc, TS Sái Công Hồng- Phó Vụ trưởng, Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác PCGD, XMC trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long thời gian qua. Đặc biệt, tỷ lệ PCGD THCS ở đơn vị cấp xã có 105/107 đơn vị đạt chuẩn mức độ 3, tỷ lệ 98,1%. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT thì đây là con số kỳ vọng, Vĩnh Long có thể thực hiện nhiều giải pháp để 2 xã này về đích PCGD THCS.

Đến nay, cả nước có 19 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn PCGD THCS từ mức độ 2 trở lên. Trong đó, có 7 tỉnh/thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức 3 và 12 tỉnh đạt chuẩn mức độ 2. Theo TS Sái Công Hồng, khi được Bộ GD-ĐT xác nhận kết quả kiểm tra, Vĩnh Long sẽ là tỉnh thứ 20 đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2.

Duy trì và nâng chuẩn phổ cập giáo dục

Trưởng BCĐ PCGD- XMC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, thời gian qua, tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, có công tác PCGD- XMC.

“Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung nâng cao hoạt động BCĐ các cấp, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vấn đề vướng mắc góp phần nâng cao chất lượng công tác PCGD- XMC trên địa bàn. Cùng với đó, tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ các địa phương còn gặp khó khăn trong PCGD THCS, góp phần giúp tỉnh sớm hoàn thành PCGD THCS mức độ 3”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nói.

Trong thời gian tới, BCĐ PCGD- XMC các cấp tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ, tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị- xã hội trong công tác PCGD- XMC.

Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và toàn thể xã hội về ý nghĩa, vai trò công tác PCGD- XMC đối với phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Qua kiểm tra, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đề nghị BCĐ PCGD- XMC các cấp tỉnh Vĩnh Long cần quan tâm tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá thường xuyên công tác này, để đảm bảo việc thực hiện hiệu quả, lâu dài.

Tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS và định hướng phân luồng học sinh, đáp ứng yêu cầu về PCGD; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Tỉnh Vĩnh Long cần chú trọng phát huy công tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực, đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục, từng bước nâng cao và duy trì chất lượng PCGD- XMC.

Năm 1997, tỉnh Vĩnh Long đạt chuẩn PCGD tiểu học; năm 2004 đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi; năm 2005 đạt chuẩn PCGD THCS.

Năm 2015, tỉnh được công nhận đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2. Năm 2018, tỉnh tiếp tục được Bộ GD-ĐT công nhận duy trì đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2. Năm 2016, tỉnh đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Năm 2020, tỉnh tiếp tục được Bộ GD-ĐT kiểm tra công nhận lại kết quả đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN