Nghị lực vượt khó, thoát nghèo

Cập nhật, 13:18, Thứ Ba, 29/05/2018 (GMT+7)

Tư tưởng trọng nam khinh nữ đã cướp đi hạnh phúc và gia đình của chị Nguyễn Thị Thu Vân (Khóm 4, Phường 5- TP Vĩnh Long). Ra đi với đôi bàn tay trắng, mang theo 2 con gái nhỏ, trải qua vô vàn khó khăn, cực khổ nhưng giờ đây chị đã vượt qua tất cả, cuộc sống ổn định, chị còn giúp đỡ mọi người cùng nhau phát triển cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân (phải) chỉ nghề và tạo việc làm cho chị em trong và ngoài khu vực.
Chị Nguyễn Thị Thu Vân (phải) chỉ nghề và tạo việc làm cho chị em trong và ngoài khu vực.

Trăm đắng ngàn cay

Quê ở Vũng Liêm, chị Nguyễn Thị Thu Vân bị nhà chồng ruồng bỏ cũng chỉ vì không biết sinh con trai. Chị dắt 2 con gái nhỏ ra đi với đôi bàn tay trắng mặc dù khi làm dâu cũng làm lụng vất vả.

Mẹ con họ dắt díu nhau lên TX Vĩnh Long thuê căn phòng trọ nhỏ xíu và bắt đầu chuỗi ngày đầy khốn khó để nuôi con và quyết tâm cho con ăn học.

Ban ngày ai thuê gì chị làm việc đó, từ đẩy xe, bốc vác, rửa chén, đến lau dọn nhà cửa, giữ trẻ. Buổi tối, chị còn nhận hạt điều về cạo vỏ, gia công hàng mã, lột nhãn sấy, dán bao bì.

Trong nhà, chị là người mẹ cũng kiêm luôn vai trò người cha. Mái nhà dột, chị cũng tự leo lên sửa mà không cần mướn người làm.

Chuyện gì chị cũng làm được, không e ngại điều gì. Một ngày chị ngủ có khoảng vài giờ ít ỏi, phần lớn thời gian chị miệt mài làm kiếm tiền. Hàng xóm xung quanh ai cũng lắc đầu thán phục “đàn bà gì giỏi thế, làm như đàn ông”.

Thấy mẹ vất vả, 2 con gái chị luôn chăm ngoan và đặc biệt là học rất giỏi. Ngoài giờ học, con còn phụ giúp mẹ làm các mặt hàng gia công mẹ lãnh về làm.

Chật vật vất vả đắp đổi qua ngày, 3 mẹ con tiết kiệm hết mức có thể. Rồi chị tích lũy dần dần cũng qua được giai đoạn khó khăn.

Mấy năm sau, chị gom hết tiền dành dụm và vay mượn thêm anh chị em mua được căn chòi nhỏ ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) với giá rẻ.

Một lần đi đẩy xe mướn, chị thấy người ta đan thảm lục bình, chị cũng xin học và nhận hàng về làm. Chị rất chăm chỉ và luôn cẩn thận chăm chút cho từng sản phẩm của mình, món hàng nào chưa ưng ý chị tự tháo ra làm lại chứ không lợi dụng sự tin tưởng của chủ cơ sở mà làm dối.

Do vậy chủ cơ sở luôn tín nhiệm và giao cho chị các mặt hàng mới, hàng khó, giá nhân công cao nên thu nhập từ đó cũng cao hơn.

Cuộc sống dần ổn định, chị chuyển luôn qua nghề đan thảm lục bình và quyết tâm làm nhiều hơn, làm từ sáng sớm đến tối mịt, thu nhập ngày càng tăng lên.

Nhớ lại khoảng thời gian khó khăn trước đây, chị lắc đầu: “Thiệt không có cực khổ nào mà chưa trải qua, nhiều lúc trong nhà hết gạo lại không có tiền đóng học phí cho con, ba mẹ con ôm nhau khóc. Rồi tôi tiếp tục an ủi con, tiếp tục đứng lên, vững tin, quyết tâm vượt qua, khuyên nhủ con cố gắng học tập”.

Gặt hái trái ngọt

Trải qua bao khó khăn và nỗ lực vượt lên đói nghèo, hiện giờ chị đã là đại lý, tổ hợp tác gia công hàng thủ công mỹ nghệ lục bình cho một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Nhận thấy trong khóm vẫn còn nhiều chị em không có việc làm, chị đã vận động các chị em đến để dạy nghề miễn phí và lãnh hàng về cho các chị em cùng làm.

Nhiều chị chưa quen tay hàng làm ra không đạt, chị sẵn sàng sửa chữa và cho chị em nhận tiền công để động viên và khuyến khích chị em.

Chỗ chị đang nhận dạy nghề và tạo việc làm thu nhập thêm cho gần 200 lao động trong và ngoài khu vực, thu nhập bình quân từ 1,5- 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, chị rất tích cực vận động chị em tham gia vào hội phụ nữ ở địa phương.

Hạnh phúc to lớn của chị là khi 2 con gái đều ngoan và học rất giỏi. Từ nhỏ đến lớn, chị luôn tự hào mỗi khi đi họp phụ huynh vì con chị luôn là học sinh giỏi nhất nhì.

Vì ngày trước không có nhiều tiền nên chị cho con gái lớn học điều dưỡng và hiện giờ con gái lớn làm điều dưỡng tại Khoa thận- Bệnh viện TP Vĩnh Long.

Con gái nhỏ đang học năm thứ 4 Trường ĐH Y dược Cần Thơ, với thành tích học tập xuất sắc. Các con đều rất hiếu thảo và quan tâm đến mẹ. Đây chính là trái ngọt của chị khi tuổi về chiều.

Chị Lâm Thị Kim Chi (Khóm 4, Phường 5) cho biết: “Tôi là hàng xóm cạnh nhà chị Vân. Ngoài giờ làm việc nhà và đưa rước con đi học, thời gian rảnh, tôi qua nhà chị Vân nhờ chị dạy nghề và lãnh hàng làm. Một tháng tôi kiếm thêm cũng được gần 1 triệu đồng phụ vào tiền chợ.

Quanh đây chị em nào có nhu cầu học nghề kiếm việc làm thêm thì chị đều giúp. Chị Vân rất nhiệt tình chỉ dạy cẩn thận, chị lại rất vui vẻ, hòa đồng với mọi người”.

Chị Vân chia sẻ rằng: “Trong cuộc sống, ai cũng trải qua khó khăn. Quan trọng là mình không nản lòng, phải biến khó khăn thành động lực, nếu có quyết tâm thì khó khăn nào cũng vượt qua”.

Chị La Thị Kim Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 5- cho biết: Chị Vân trước đây là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 4.

Chị rất nhiệt tình, năng nổ, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt ở chị là đức tính chịu thương chịu khó và nghị lực rất đáng khâm phục, một mình với đôi bàn tay trắng, với biết bao khó khăn, gian khổ nhưng đã nuôi 2 con ăn học thành tài.

Chị còn có tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giúp đỡ các chị em gặp khó khăn cùng nhau vượt khó. Chị là một tấm gương sáng vượt khó thoát nghèo cho phụ nữ học tập.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi”. Chị còn là một tấm gương học tập và làm theo Bác với tinh thần tiết kiệm, nghị lực phi thường, tinh thần đoàn kết giúp nhau cùng phát triển.

Bài, ảnh: HẢI YẾN