Thiết thực Chương trình Thắp sáng đường quê

Cập nhật, 06:15, Thứ Bảy, 26/05/2018 (GMT+7)

Năm qua, Công ty Điện lực Vĩnh Long triển khai thực hiện Chương trình Thắp sáng đường quê. Từ chương trình này đã lan tỏa phong trào nhân dân đóng góp để đường quê được thắp sáng, góp phần giữ an toàn giao thông và an ninh trật tự nơi xóm ấp…

Người dân vui vẻ kể về hiệu quả của đèn đường.
Người dân vui vẻ kể về hiệu quả của đèn đường.

Ông Nguyễn Văn Hoài- Bí thư kiêm trưởng ấp Tích Khánh (xã Tích Thiện- Trà Ôn) phấn khởi khoe với chúng tôi: “Ấp Tích Khánh bây giờ đèn đường sáng choang. Vui lắm!”

Quả đúng như vậy! Về đêm, đi trên những con đường đan uốn lượn theo xóm ấp, những trụ đèn lung linh tỏa sáng. Người xe qua lại, thật đông vui.

Công ty Điện lực lắp đặt đèn chiếu sáng miễn phí một số đường giao thông liên ấp ở các địa phương gần đạt chuẩn nông thôn mới, gồm tặng trụ, bóng đèn, dây điện, công lắp đặt…

Tính đến cuối năm 2017, Công ty Điện lực Vĩnh Long thực hiện tổng cộng 21 công trình thắp sáng đường quê trong toàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 55 triệu đồng.

Từ chương trình này tạo điều kiện cho địa phương vận động nhân dân tiếp tục đóng góp lắp đặt các tuyến đường khác và được nhân dân đồng tình ủng hộ nhiệt tình.

Trên tuyến đường đan Rạch Vồn (Khóm 5, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) vào chiều chạng vạng, khi đèn đường bật mở, thấy đèn sáng lung linh, tôi lấy máy chụp ảnh ra chụp vài tấm.

Chú Hồ Văn Hòa (62 tuổi) từ trong nhà bước ra, bắt chuyện. Chú nói, từ khi có đèn đường cả xóm vui hẳn lên. Ban đêm không còn sợ trộm cắp vặt, người đi tập thể dục cũng không còn sợ giật dọc dây chuyền, sáng sớm người đi chợ cũng an tâm vì có đèn sáng trưng….

Theo Điện lực Bình Minh, đã thực hiện thắp sáng đường quê 3 tuyến đường với chiều dài gần 2.500m, trong đó, tuyến đường Rạch Vồn dài 1.500m. Từ đó, tạo động lực cho nhân dân đóng làm đèn đường nông thôn, góp phần cho TX Bình Minh đạt tiêu chí nông thôn mới.

Anh Nguyễn Chí Hiền- chuyên viên Phòng Quản lý đô thị- cho biết, từ Chương trình Thắp sáng đường quê, các xã- phường ở TX Bình Minh cũng vận động nhân dân tiếp tục đóng góp mua bóng đèn, dây điện, trụ… lắp trên những tuyến đường khác và có sự hỗ trợ của điện lực lắp đồng hồ miễn phí.

Từ khi phong trào lan tỏa, đường nông thôn rực sáng đã giảm được nạn trộm cắp vặt rất nhiều, giao thông cũng an toàn hơn và ban đêm cũng có người qua lại nhiều hơn.

Xã nông thôn mới Thành Trung (Bình Tân), hiện đã có 5/9 ấp hoàn thành lắp đặt đèn đường, trong đó điện lực hỗ trợ 2 đoạn tuyến với chiều dài 600m và hỗ trợ lắp đặt đồng hồ điện cho các ấp khác.

Con đường đan ấp Thành Hiếu vừa mới được nâng cấp và cứ đường đến đâu thì trụ đèn tăm tắp đến đó. Hỏi về đường, đèn thắp sáng đường quê, ai cũng phấn khởi nói chương trình này rất hay, phù hợp với nguyện vọng nhân dân.

Chị Võ Thị Ngọc Lài (ngụ ấp Thành Hiếu) cho biết, từ khi có đèn đường, mọi người ở đây ai cũng vui. “Trước kia ban đêm nhà ai nấy ở, ít khi qua lại, do đường tối thui.

Bây giờ, đèn đường sáng choang, chiều trẻ em ra sân chơi, người này qua nhà người kia uống trà nói chuyện…. Ước gì điện lực hỗ trợ cho toàn ấp sẽ vui lắm”.

Bí thư kiêm Trưởng ấp Thành Hiếu Bùi Văn Nê cho biết, từ khi có đèn đường, nạn trộm cắp trái cây, khoai… giảm rõ. Tai nạn giao thông cũng giảm nhiều nhờ đèn sáng người đi xe máy dễ quan sát nhìn thấy người đi bộ.

Ông Nguyễn Văn Lợi- Chủ tịch UBND xã Thành Trung- cho biết: “Từ khi điện lực làm Chương trình Thắp sáng đường quê ở ấp Thành Hiếu, xã tiếp tục triển khai vận động bà con tiếp tục thực hiện chương trình này được thêm 4 ấp, ai cũng vui vẻ nhiệt tình đóng góp.

Lúc đầu vận động bà con góp tiền mua vật tư, ngành điện lực hỗ trợ lắp đặt và gắn cầu dao, đồng hồ điện. Tiền điện hàng tháng cũng do dân đóng góp.

Mỗi tháng mỗi hộ đóng 10.000đ, tuy nhiên khi đi thu tiền điện thì ai cũng đóng một lần 3 tháng, 6 tháng, thậm chí đóng luôn cả năm.

Có những ấp chưa triển khai vận động, bà con cũng hối thúc làm đèn đường nông thôn”. Chủ tịch UBND xã Thành Trung khẳng định: “Chương trình Thắp sáng đường quê của ngành điện hết sức thiết thực.

Nhờ chương trình này khởi nguồn mà xã Thành Trung dễ dàng vận động bà con đóng góp làm đèn đường. Sắp tới, 4 ấp còn lại cũng sẽ hoàn thành trong năm nay”.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN