Bạn cần biết

Cập nhật, 10:40, Thứ Sáu, 01/12/2017 (GMT+7)

Tôi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu tại BVĐK tỉnh, nhưng nhà tôi ở tại huyện. Xin cho biết, trong trường hợp ốm đau bình thường tôi có thể ra bệnh viện huyện khám được không và mức hưởng sẽ như thế nào?

N.V.L (Long Hồ)

Theo BHXH Vĩnh Long, từ ngày 1/1/2016, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế xã, phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB tại 3 loại cơ sở KCB nêu trên vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi KCB BHYT theo quy định.

Đối với trường hợp đăng ký KCB ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, về nguyên tắc đã được thụ hưởng các dịch vụ y tế cao hơn so với các trường hợp đăng ký KCB ban đầu tại tuyến xã, phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện.

Mặt khác, khi người bệnh vào viện trong tình trạng cấp cứu thì được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào; trường hợp đi học tập, công tác, thường trú, tạm trú được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào tương đương với tuyến đăng ký ban đầu ghi trên thẻ;

các đối tượng có mã nơi đối tượng sinh sống là K1, K2, K3 được KCB tại tuyến huyện, điều trị nội trú tại tuyến tỉnh, tuyến Trung ương.

Do vậy, nếu ông đã được đăng ký KCB ban đầu ở bệnh viện tuyến tỉnh và không thuộc một trong các trường hợp đã nêu trên, tự đi KCB ở bệnh viện tuyến huyện thì quỹ BHYT tạm thời chưa thanh toán chi phí KCB như trường hợp tự đi KCB ngoại trú tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh và Trung ương.

Vấn đề này đang được các cơ quan quản lý nghiên cứu để có giải pháp hợp lý, vừa đảm bảo quy định của pháp luật, vừa đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

BT