Phải xét nghiệm để biết có bị lây bệnh hay không

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 01/12/2017 (GMT+7)

Một tháng trước, tôi có tiếp xúc với bệnh nhân lao. Nghe nói bệnh nhân lao rất dễ lây nên tôi đang lo lắng không biết có nên đi xét nghiệm lao hay không? Xin bác sĩ tư vấn dùm?

Trần Văn Quang (Phường 5- TP Vĩnh Long)

Trả lời: Bệnh lao có nguồn lây chính trong cộng đồng từ những bệnh nhân lao phổi ho, khạc ra vi khuẩn nhiều đến mức có thể thấy qua soi đờm trực tiếp bằng kính hiển vi (lao phổi AFB (+). Những bệnh nhân lao phổi âm tính và lao ngoài phổi ít có khả năng lây cho người khác. 

Khi những bệnh nhân lao phổi AFB (+) ho khạc, hắt hơi sẽ tạo ra những hạt nước bọt nhỏ li ti chứa đầy vi khuẩn lao lơ lửng trong không khí. Những hạt nước bọt này khô rất nhanh để lại vi khuẩn và bụi trong không khí.

Đường lây truyền chủ yếu của bệnh lao là đường không khí, người bị lây do hít phải các hạt nước bọt nhỏ li ti hoặc các hạt bụi có chứa vi trùng lao của người lao phổi ho, khạc ra.

Các triệu chứng chính của bệnh lao là ho, khạc kéo dài trên 2 tuần, gầy sút, kém ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ về chiều, ra mồ hôi về đêm, đau ngực, đôi khó thở, ho ra máu.

Các đối tượng dễ mắc lao là người sống chung với bệnh nhân lao phổi có vi trùng lao trong đờm (xét nghiệm AFP (+), người nhiễm HIV/AIDS, người có hình ảnh bất thường nghi lao trên X-quang, người suy dinh dưỡng, mắc các bệnh mãn tính, đái tháo đường, những người nghiện, suy giảm miễn dịch kéo dài, người vô gia cư.

Đối với trường hợp của bạn thì phải xét nghiệm mới có kết quả chắc chắn. Bạn nên đến khám tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh để các bác sĩ thăm khám, tư vấn, xét nghiệm lao cho bạn.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)