Mừng thọ đầu xuân nét đẹp văn hóa

Cập nhật, 09:13, Chủ Nhật, 07/02/2016 (GMT+7)

Mừng thọ người cao tuổi là tập quán mang đậm tính nhân văn của dân tộc Việt Nam. Trong tâm thức mỗi chúng ta, gia đình có người cao tuổi là được phúc lớn (sống lâu và có con cháu đề huề) và mừng thọ cũng là mừng cái phúc ấy.

Tại Vĩnh Long, giờ đây, lễ mừng thọ người cao tuổi nhân dịp tết đến xuân về đã trở thành ngày hội chung của cả cộng đồng để cùng tôn vinh, thể hiện sự kính trọng đối với những “cây cao bóng cả”.

Các cấp hội ân cần đến thăm hỏi và mừng thọ bà Nguyễn Xuân Lang.
Các cấp hội ân cần đến thăm hỏi và mừng thọ bà Nguyễn Xuân Lang.

Truyền thống tốt đẹp

Từ dịp tết năm 2015, Hội Người cao tuổi tỉnh đề xuất với UBND tỉnh, Ban Công tác người cao tuổi tỉnh tổ chức đoàn đi mừng thọ, chúc thọ kết hợp chúc tết các cụ 90- 95- 100 và trên 100 tuổi, thay vì tổ chức vào dịp ngày Người cao tuổi Việt Nam (6/6) hay ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10) như trước đây.

Theo đó, cứ vào khoảng 25- 30 tết, hội kết hợp với đoàn đi thăm gia đình chính sách của tỉnh, đến mừng thọ và chúc tết người cao tuổi tròn 90 và 100 tuổi. Riêng cấp cơ sở, sẽ phối hợp với Đảng ủy, UBND xã tổ chức đoàn chúc tết các cụ 95 và trên 100 tuổi.

Đoàn đến mừng tuổi bà Trần Thị Vị.
Đoàn đến mừng tuổi bà Trần Thị Vị.

Đến nhà cụ bà Trần Thị Vị (103 tuổi, Phường 2- TP Vĩnh Long), đã thấy chị Trần Thị Bích Hằng- cháu nội cụ Vị đã chuẩn bị tươm tất mọi thứ và trưng bày nhà cửa rất trang trọng. Còn cụ bà trong bộ áo dài vàng tươi, thấy như màu mai vàng đua nở đón chào năm mới. Chị Bích Hằng nói: “Từ lúc cụ tròn 100 tuổi đến nay, năm nào cũng có đoàn tới chúc thọ, đặc biệt là từ năm rồi, đoàn tổ chức mừng thọ trước tết, nên không khí đón xuân vui hơn hẳn. Để cho bà vui, gia đình còn thuê xe chở bà đi chợ hoa. Trước tết thì quây quần làm bánh tét, dưa kiệu, dưa chua, mứt... Bà còn đặc biệt thích ăn cá chiên với nước mắm tỏi ớt. Vừa rồi, bác sĩ kiểm tra bảo là sức khỏe của bà rất tốt. Đúng là không gì quý bằng!”

Đến thăm cụ bà Trần Thị Quế (105 tuổi, xã Đồng Phú- Long Hồ). Chú Huỳnh Quốc Dũng- con trai cụ Quế cho biết: “Năm nào Hội Người cao tuổi cũng tới mừng thọ, mẹ mừng lắm. Lúc khỏe, mẹ trò chuyện rất nhiều. Gần đây, hội tổ chức mừng thọ trước tết, gia đình đón năm mới càng có thêm niềm vui”.

Ông Phạm Văn Canh- Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đồng Phú- cho biết: Năm nay, xã có 18 cụ tròn 90- 95- 100 và trên 100 tuổi. Hội tổ chức mừng thọ trước tết với mong muốn các cụ thêm vui.

Mừng thọ- mừng phúc

Cách nay 2 năm, chúng tôi theo đoàn đi mừng thọ cụ bà Nguyễn Xuân Lang (Phường 2- TP Vĩnh Long). Nay có dịp trở lại thăm cụ, thấy cụ bà 102 tuổi xách nước tưới khóm bạc hà, chúng tôi hết sức vui mừng vì cụ vẫn khỏe và yêu lao động. Hỏi về chuyện đón tết, cụ Lang nói: “Năm rồi, hội đến mừng thọ trước tết, đầu năm thì con cháu tề tựu về chúc thọ, được vậy tui mừng lắm. Tui chỉ mong mình được khỏe mạnh để sống lâu với con cháu”.

Bà Nguyễn Thị Dấm (ngồi) mong muốn được khỏe mạnh và mỗi tết được địa phương và con cháu đến mừng thọ.
Bà Nguyễn Thị Dấm (ngồi) mong muốn được khỏe mạnh và mỗi tết được địa phương và con cháu đến mừng thọ.

Còn cụ bà Nguyễn Thị Dấm (104 tuổi, xã Đồng Phú- Long Hồ) cũng cho rằng, được đoàn tới mừng thọ, chúc xuân, tui mừng lắm! Lại thêm mấy ngày tết con cháu tụ họp đông đủ về thăm là vui nhất rồi.

Bà Ngô Thị Hồng Lạc- Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh cho rằng: “Hoạt động mừng thọ, chúc thọ nhân dịp xuân về đã thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc hướng về các “cây cao bóng cả” vì có già mới có trẻ và trẻ có nhiệm vụ chăm sóc người già. Các cấp hội cũng có trách nhiệm quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; trong đó đặc biệt là phải chăm lo đời sống tinh thần cho các cụ thượng thọ”.

Được đi nhiều lễ chúc thọ, chúng tôi thấy ở gia đình cán bộ công chức, trí thức, đô thị thì tôn vinh ông bà, cha mẹ với hình thức trang trọng, trìu mến. Còn ở vùng nông thôn thì con cháu xúm xít, quây quần rất tình cảm, tạo nên nét đẹp truyền thống quý báu của dân tộc. l

BÀI, ẢNH: NGUYỄN XUÂN