Cọp nhờ khỉ phủi kiến

Cập nhật, 08:47, Chủ Nhật, 07/02/2016 (GMT+7)

Năm Bính Thân 2016 là năm con Khỉ, giữa tiết trời mùa xuân phơi phới, kể chuyện Cọp nhờ Khỉ phủi kiến là một điều rất hợp tình và thú vị.

Thuở ấy, sau khi Cọp hạ chết con Trâu cổ và xé tan xác một con Heo rừng, Cọp ta lấy làm tự mãn, tự phong mình là Chúa tể sơn lâm, không ai có thể đọ sức hơn, miệng khoác lác:

- Tạo hóa sinh ta có sức mạnh, không ai sánh nổi. Ta chẳng cần cầu cạnh, nhờ vã ai nữa. Tất cả những con vật khác phải chấp hành luân phiên nhau cung cấp thức ăn- vật uống cho ta. Nếu không, ta sẽ tiêu diệt ngay họ hàng nhà các ngươi!

Cọp vừa dứt lời, bất thình lình một phiến đá nhọn hoắt từ đỉnh núi cao rớt xuống trúng ngay lưng, làm Cọp trọng thương, nằm chết giấc… Hồi sau tỉnh lại, khát nước, Cọp đến suối uống no nê rồi nằm ngủ một giấc ngon lành bên bờ suối. Gần đó, có một ổ kiến lửa bò đến leo lên lưng, chui vào vết thương của Cọp và cắn đau điếng…

Bị cắn bất ngờ, Cọp thức giấc gầm lên vang động cả núi đồi. Nhìn thấy Cọp lồng lộn, quay cuồng, Khỉ ngồi trên cây phá lên cười nói:

- Hởi Chúa tể của rừng xanh kia ơi! Bạn làm gì mà hoảng hốt, gầm thét lên như thế! Ở đời, đừng tự phụ cho rằng mình hơn thiên hạ và không nhờ vã người khác đâu nhé! Vừa rồi, anh khoe là không có ai sánh nổi sức mạnh của anh, sao bây giờ lại la vang ầm cả núi rừng như vậy? Anh có thể nhờ tớ tiếp cho một tay đấy không?

Cọp biết xấu hổ, van lơn thảm thiết:

- Bạn Khỉ ơi! Mong bạn tha thứ lỗi cho, vì trót dại coi trời bằng hạt tiêu. Bạn hãy ra tay phủi bọn kiến ra khỏi vết thương giúp mình. Ơn nghĩa này suốt đời tôi luôn nhớ mãi…l

TRẦN TRỌNG TRUNG