Tiểu phẩm: Bé cái nhầm!

Cập nhật, 08:47, Chủ Nhật, 07/02/2016 (GMT+7)

Thời gian thắm thoát thoi đưa, mới đó mà sắp hết một con giáp. Chỉ còn vài ngày nữa là chú dê tốt bụng phải bàn giao việc quản lý năm cho nhà khỉ. Đấu chiến thắng Phật Tôn Ngộ Không trong lòng hứng khởi, bèn vi hành một chuyến xuống trần gian xem dân tình thế nào để có hướng chỉ đạo đàn em năm con Khỉ phải làm cho thật tốt hơn năm con Dê, để không ai dám coi thường nhà khỉ.

Trên đường đi, Tôn Ngộ Không thấy đổi khác hơn trước rất nhiều, dân tình đa số nhà cửa khang trang, vườn cây trĩu quả, đồng lúa vàng oằn bông, đường sá rộng rãi, phố xá đông vui, nam thanh nữ tú cưỡi ngựa sắt láng coóng đèo nhau phóng vi vu, thật là cảnh thanh bình, no ấm.

Vào phố, chỗ cửa hàng bán tranh, tượng, thấy nhiều người sang trọng mua tranh, tượng một chú khỉ đang cưỡi ngựa. Có một ông bỏ ra rất nhiều tiền mua bức tượng chú khỉ cưỡi ngựa bằng ngọc thạch. Tôn Ngộ Không nhủ thầm trong bụng: Chắc họ yêu mến ta, nhớ ta thuở gian nan bị Ngọc Hoàng Thượng đế đì cho làm Bật Mã Ôn nên vẽ tranh, tạc tượng phụng thờ. Ta phải theo xem họ thế nào, để phù hộ cho họ!

Người đàn ông ôm bức tượng lên chiếc xế hộp phóng vun vút, ghé một ngôi biệt thự hoành tráng. Ông ta đặt bức tượng vào chiếc bàn kê giữa nhà, mở tủ lấy ra một dĩa đựng đầy quả đào to đẹp không kém những quả đào mà Tôn Ngộ Không từng trộm trong vườn đào nơi thượng giới, đặt trước mặt bức tượng khỉ.

Lão Tôn thích quá, định đến gần để ngửi, nhưng khi đến cách 3 bước cái mũi thần tiên đã nghe sặc mùi hóa chất độc hại. Lão ngao ngáo lắc đầu, nhủ thầm: Trái cây của Bắc quốc độc hại thế này, người phàm ăn vào sẽ chết dần chết mòn hết!

Người đàn ông kêu vợ, các con lên khoe bức tượng. Ai cũng khen đẹp và hỏi ý nghĩa của bức tượng này thế nào? Ông ta giải thích:

- Đây là bức tượng Mã thượng phong hầu. Con khỉ là “Hầu”, đồng âm với từ “Hầu” một chức tước lớn. Hình tượng con khỉ mang ý nghĩa “Phong Hầu” (phong chức lớn). Mã thượng là lên ngựa, còn có nghĩa khác là “ngay tức khắc”. Bức tượng này có nghĩa rộng là “Mong cho mau thăng quan”. Để bức tượng này trong nhà, tôi và các con sẽ sớm thăng quan tiến chức đấy!

Vỡ lẽ ra, Tôn Ngộ Không nói:

- Thì ra họ mượn hình tượng loài Hầu ta để cầu mong sớm thăng quan tiến chức. Vậy mà ta tưởng họ yêu mến ta nên mới vẽ tranh, tạc tượng, thật là bé cái nhầm! Các ngươi đã có lòng cầu, Lão Tôn ta đây nói rõ: Năm con Khỉ, ta chỉ phù hộ cho các quan thanh liêm sớm thăng quan tiến chức thôi đấy nhé! l

TRUNG NGÔN