Tết ấm

Cập nhật, 05:16, Thứ Sáu, 05/02/2016 (GMT+7)

Tết đến rồi. Ai cũng cầu mong, cũng hy vọng đón năm mới trong bình an với những điều tốt lành. Tết cổ truyền, nhà nào cũng mong có mâm cỗ trước cúng ông bà tổ tiên, sau là cùng người thân quây quần đoàn viên bên mâm cỗ.

Ít ra cũng phải có nồi thịt kho hột vịt cúng ông bà, chút bánh mứt đãi khách đến chơi nhà hay bộ quần áo tươm tất cho con trẻ,… Ước mơ giản dị đó truyền từ đời này sang đời khác. Ước mơ đó thật chính đáng!

Đã 41 năm qua chúng ta được sống trong hòa bình, an vui mà đón tết, dù có lúc còn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Không ít cụ ông, cụ bà bảo: “Nghèo cũng được, miễn đừng có chiến tranh, đừng sống trong thấp thỏm là được rồi”.

Thế nhưng, người nghèo vẫn có nỗi khổ- nhất là mỗi khi tiễn năm cũ, đón năm mới. Hiện tại, chúng ta vẫn còn một bộ phận người nghèo, cận nghèo tuy không thấp thỏm sống trong sợ hãi… chiến tranh nhưng lại thấp thỏm lo tết.

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước chủ trương nhất định không để ai không có tết với nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau. Và, truyền thống dân tộc “Bầu ơi thương lấy bí cùng” được khơi lên. Các tổ chức, cá nhân giàu lòng yêu thương đã chung tay góp sức cùng chính quyền, đoàn thể các cấp “đem tết đến” với người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh…

Họ không chỉ đem hộp bánh mứt, bao lì xì cho những người thụ hưởng có cái tết truyền thống ý nghĩa mà còn thổi vào đó hơi ấm tình người, đầy yêu thương, cảm thông và chia sẻ; hà hơi vào đó một niềm tin, khơi gợi nghị lực vượt qua khó khăn vươn lên.

Truyền thống đoàn kết, tương trợ nhau ấy thật đẹp, thật đáng tự hào! Đón mùa xuân mới, chúng ta trân trọng những điều mà Đảng, Nhà nước, chính quyền, đoàn thể các cấp và các tổ chức đã và đang làm. Đón năm mới Bính Thân 2016, chúng ta hy vọng khoảng cách nông thôn- thành thị, khoảng cách giàu- nghèo ngày càng rút ngắn để mọi người đều có những cái tết đoàn viên, ấm áp đầy ý nghĩa. 

HOÀNG HÀ