Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ

Đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống"

Cập nhật, 06:17, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)

Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả ban đầu tích cực; làm tiền đề quan trọng để đẩy mạnh chuyển đổi số.

 Lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD cho người dân. Ảnh minh họa
Lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD cho người dân. Ảnh minh họa

Chuyển biến tích cực

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã được các cấp, ngành, UBND các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt trong 2 năm qua. Nhằm huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến ấp, khóm, khu tham gia thực hiện Đề án 06 đảm bảo hiệu quả, tiến độ, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp huyện, cấp xã và ấp, khóm, khu theo quy định.

Qua đó, đến nay đã đảm bảo 100% cấp huyện, xã, ấp, khóm, khu có thành lập tổ công tác triển khai Đề án 06.

Đơn cử, huyện Trà Ôn đã chỉ đạo thành lập 105 tổ công tác thực hiện Đề án 06, gồm 1 tổ công tác cấp huyện, 14 tổ công tác cấp xã và 90 tổ công tác ấp, khu. Đồng thời, quan tâm ban hành nhiều văn bản và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác rà soát, cập nhật, làm sạch dữ liệu của các ngành, dữ liệu các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện.

Những kết quả bước đầu tích cực trong thực hiện Đề án 06 về nhóm tiện ích phát triển kinh tế- xã hội đã được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Nổi bật, triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID tích hợp thông tin thẻ BHYT trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; đến ngày 30/11/2023, có 131/131 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với tổng 689.410 lượt tra cứu. Trong đó, có hơn 533.890 lượt tra cứu thành công, đạt tỷ lệ 77,44%.

Song song đó, nhiều dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được tích hợp, cung cấp kịp thời trên Cổng dịch vụ công quốc gia để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 liên quan đến người dân trên môi trường điện tử đã đạt nhiều kết quả.

Cụ thể, trong 2 năm, đã tiếp nhận hơn 191.340 hồ sơ trực tuyến thực hiện 11 dịch vụ công của ngành công an. Triển khai 14 dịch vụ công của các sở, ban, ngành tỉnh liên quan, UBND cấp huyện, cấp xã; đã tiếp nhận 88.874 hồ sơ trực tuyến.

Có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe, anh Mai Vĩnh Phát (xã Song Phú, huyện Tam Bình) chia sẻ: “Tôi thấy việc đổi giấy phép lái xe online qua Cổng dịch vụ công quốc gia khá tiện lợi. Ngồi nhà tiến hành thủ tục đổi giấy phép lái xe như vầy tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại hơn trước”.

Theo Đại tá Trà Quang Thanh- Phó Giám đốc Công an tỉnh, trong 2 năm, đã cấp thẻ CCCD với tổng số 383.053 hồ sơ, cấp tài khoản định danh điện tử 653.662 trường hợp; đã trả 1.043.274 thẻ CCCD nhận từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Đến ngày 21/6/2023, tỉnh Vĩnh Long đã được Bộ Công an công nhận hoàn thành việc cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện hiện đang có mặt trên địa bàn tỉnh.

Rà soát, làm sạch dữ liệu dân cư

Để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, Đại tá Nguyễn Trọng Dũng- Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh, Công an tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực triển khai Đề án 06, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06; đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo tiến độ đề ra. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tăng cường giải pháp tuyên truyền, phổ biến các nội dung nhiệm vụ của đề án, nhất là những tiện ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an duy trì, cập nhật đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” đối với dữ liệu CCCD trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tiếp tục duy trì công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử cho công dân có nhu cầu theo quy định. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Luật Căn cước có hiệu lực trong thời gian tới…

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý thời gian tới cần phát huy vai trò phối hợp của tổ công nghệ số cộng đồng, tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp huyện, cấp xã và ấp, khóm, khu trong công tác thông tin tuyên truyền, vận động.

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, tặng bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án 06.
Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, tặng bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án 06.

Các ngành, các cấp tiếp tục phối hợp với ngành công an trong việc rà soát, làm sạch và số hóa các dữ liệu chuyên ngành, đảm bảo dữ liệu luôn duy trì ở mức độ “đúng, đủ, sạch, sống” nhằm phục vụ cho công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu. Đồng thời, trong quá trình kết nối, khai thác, sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cần phải đảm bảo an ninh, an toàn thông tin hệ thống, trang thiết bị theo đúng quy định.

Đối với các nhiệm vụ được giao chủ trì triển khai thực hiện các mô hình điểm của Đề án 06, cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, sớm tổ chức ra mắt một số mô hình điểm mang lại hiệu quả thiết thực; từ đó, nhân rộng thực hiện…

UBND tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, tổ công tác (tại các chỉ thị, nghị quyết, thông báo...) được giao chủ trì hoặc phối hợp triển khai, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Theo đó, tỉnh đã hoàn thành 39/44 nhiệm vụ; 5 nhiệm vụ đang triển khai và có 15 nhiệm vụ thực hiện thường xuyên.

Bài, ảnh: AN CHI

Các tin khác: