Tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế tạo sự đồng thuận cao

Cập nhật, 07:11, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)
Cục Thuế Vĩnh Long khen thưởng các cá nhân, tập thể làm tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế.
Cục Thuế Vĩnh Long khen thưởng các cá nhân, tập thể làm tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế.
Ông Nguyễn Trung Kiên- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đánh giá cao công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế góp phần giúp người nộp thuế (NNT) nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế.
 
Hỗ trợ kịp thời đối với người nộp thuế
 
Thời gian này, Cục Thuế Vĩnh Long đang thực hiện các chương trình đồng hành cùng NNT nhằm hỗ trợ và giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc của NNT trong việc kê khai quyết toán các sắc thuế năm 2023 theo quy định của pháp luật về thuế.
 
Cụ thể, trong tháng 3, 4 và 5/2024, Cục Thuế tỉnh thực hiện đồng hành cùng NNT trong suốt thời gian tháng cao điểm với hình thức đa dạng trực tiếp và trực tuyến, từ đó giúp NNT nắm rõ để kê khai quyết toán thuế đúng thời gian quy định. 
 
Theo bà Lê Thị Hồng Lĩnh- Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật thuế đến người dân và doanh nghiệp, giúp mọi tổ chức, cá nhân hiểu rõ nghĩa vụ, quyền lợi, từ đó có tinh thần tự giác thực hiện nghiêm các quy định pháp luật thuế.
 
Với mục tiêu xây dựng ngành thuế Việt Nam hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp.
 
Qua mỗi năm, những cải cách của ngành thuế ngày càng rõ nét, không chỉ ở thủ tục hành chính mà còn ở cả những quy định pháp lý. Đáng chú ý nhất là việc “điện tử hóa” các thủ tục hành chính giúp cho việc thực hiện các nghĩa vụ thuế ngày càng nhanh gọn.
 
“Từ nhận định trong quá trình thực thi chính sách pháp luật thuế, đặc biệt những chính sách thuế mới, NNT có thể gặp những vướng mắc, lúng túng trong thực hiện, thiếu thông tin, hoặc hiểu sai sẽ dẫn đến hành vi sai.
 
Vì vậy, để hỗ trợ NNT nhanh chóng tiếp cận thông tin, hiểu đúng quy định pháp luật, ngành thuế và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ ở tất cả các khâu, các cấp, các ngành dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng để NNT thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế”- bà Hồng Lĩnh cho biết. 
 
Từ đó, “cơ quan thuế cùng với cơ quan tuyên giáo, các cơ quan báo chí, tuyền thông trong tỉnh đã tuyên truyền về các chính sách thuế, các văn bản mới, các chính sách ưu đãi thuế, các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp… kịp thời và được sự đồng thuận, đánh giá cao.
 
Thể hiện ở kết quả trong năm 2023, ngành thuế đã thu 6.005 tỷ đồng, đạt 110,88% kế hoạch pháp lệnh, bằng 105,48% so cùng kỳ năm trước. Vĩnh Long có gần 26.000 hộ cá nhân kinh doanh và gần 4.000 doanh nghiệp, nhưng trong năm chỉ tiếp nhận 5 đơn khiếu nại và không phát sinh đơn tố cáo.
 
Đạt kết quả này, phải nói đến vai trò to lớn của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, những người đi trước mở đường cho chính sách đi vào cuộc sống”- bà Lê Thị Hồng Lĩnh nói. 
 
Góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu 
 
Nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức chính trị xã hội; cán bộ, đảng viên và Nhân dân về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chiến lược cải cách hành chính thuế đến năm 2030; Cục Thuế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành kế hoạch liên tịch tuyên truyền chiến lược này; triển khai tuyên truyền rộng rãi các chủ trương, chính sách pháp luật thuế mới tới tất cả các tổ chức, cá nhân trong tỉnh.
 
Theo đó, hàng năm cơ quan thuế và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều ban hành kế hoạch thực hiện, bám sát mục tiêu của chiến lược, phù hợp nhiệm vụ cụ thể từng năm, cuối năm có tổng kết đánh giá kết quả thực hiện và đề ra phương hướng nhiệm vụ của năm sau.
 
Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, việc triển khai, quán triệt và tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế năm 2023 được cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, NNT quan tâm và nắm vững các chủ trương, chính sách, pháp luật về thuế.
 
Từ đó tự giác đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử đúng quy định và thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế ở các cấp, các ngành được nâng lên rõ rệt.
 
Đồng thời, hạn chế tối đa những sai phạm pháp luật về thuế, góp phần tích cực vào việc đóng góp cho nguồn thu ngân sách của tỉnh. Công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật thuế đã góp phần thiết thực giúp cho công tác thu thuế của tỉnh luôn đảm bảo chỉ tiêu trên giao, năm sau cao hơn năm trước và vượt kế hoạch đề ra.
 
Trong năm 2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh tổ chức triển khai quán triệt và tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế.
 
Ông Nguyễn Trung Kiên đánh giá cao sự chủ động trong công tác phối hợp đã kịp thời tuyên truyền các chính sách thuế mới để NNT nắm bắt và thực thi đúng quy định pháp luật.
 
Đồng thời, yêu cầu cần tăng cường phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, internet, mạng xã hội… hướng mạnh về cơ sở, đến từng đối tượng NNT để tạo sức lan tỏa, đồng thuận. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của NNT, đảm bảo cho công tác thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đạt cao, hạn chế thấp nhất số vụ vi phạm pháp luật về thuế. 
Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC
 
Các tin khác: