Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới

Cập nhật, 08:28, Thứ Sáu, 25/09/2020 (GMT+7)

 

  Tỉnh ủy Vĩnh Long chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đủ bản lĩnh, nhân cách và năng lực tương ứng.
Tỉnh ủy Vĩnh Long chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đủ bản lĩnh, nhân cách và năng lực tương ứng.

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long luôn chú trọng yếu tố con người, coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của xã hội. Trong đó, “đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”.

Xây dựng đội ngũ đảng viên “vừa hồng vừa chuyên”

Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong 3 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020.

Xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói riêng được Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, gắn với công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ.

Chính vì vậy, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Tỉnh ủy đã lãnh đạo tuyên truyền, quán triệt, cụ thể hóa Chương trình hành động số 12 về “xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”, với mục tiêu đến năm 2020: 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, cấp huyện có trình độ ĐH và cao cấp chính trị; trong đó, 40% có trình độ sau ĐH; 100% cán bộ chủ chốt cấp xã có trình độ ĐH và cao cấp chính trị; trong đó, 10% có trình độ sau ĐH.

Căn cứ mục tiêu của Chương trình hành động số 12 và thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm.

Theo đồng chí Nguyễn Thu Hà- Bí thư Đảng ủy xã Tân An Hội (Mang Thít), nhờ xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để đưa cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, đến nay 100% đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ xã đều có trình độ chuyên môn ĐH, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. 5/5 đồng chí ủy viên ban thường vụ đều có chuyên môn ĐH, có 3/5 đồng chí cao cấp lý luận chính trị.

Theo đồng chí Nguyễn Thu Hà, nhờ được đưa đi đào tạo mà đồng chí có thêm kiến thức, kỹ năng, nhất là được các giảng viên cho xử lý tình huống và thực hành, cộng với kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, từ đó đồng chí có thể vận dụng tốt trong quá trình công tác.

Qua gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 12, toàn tỉnh đã đào tạo chuyên môn 1.106 đồng chí học ĐH và trên ĐH. Trong đó, có 16 đồng chí được đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ ở nước ngoài theo Đề án Vĩnh Long 100. Đồng thời đào tạo lý luận chính trị 4.957 đồng chí, trong đó trình độ cao cấp là 725 đồng chí.

Đồng chí Nguyễn Thành Thế- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy- cho biết: “Sau đào tạo, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phát huy năng lực, sở trường; áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn công tác. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chung và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nói riêng được nâng lên; cơ bản được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm”.

Phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị

Theo đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015- 2020, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được BCH Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng đặc biệt chú trọng, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao và đạt được nhiều kết quả rõ nét.

Nổi bật là, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được quan tâm, công tác cán bộ ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng nâng lên, cán bộ có trình độ sau ĐH chiếm 43% (thạc sĩ 38,34%, tiến sĩ 4,66%).

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất quan trọng, chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được nâng lên, thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao; số lượng, nội dung và cơ cấu đào tạo khá hợp lý.

Thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đã góp phần trẻ hóa và làm chuyển biến về chất của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh, bổ sung nhiều cán bộ có trình độ, có năng lực, dám nghĩ, dám làm và có khả năng đảm đương những vị trí lãnh đạo, quản lý chủ chốt của tỉnh.

Kế thừa và phát huy kết quả đạt được, BCH Đảng bộ tỉnh chọn: “Phát triển nguồn nhân lực phục vụ đổi mới mô hình tăng trưởng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tập trung nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý và lao động có tay nghề cao” làm 1 trong 3 khâu đột phá của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025. Trong đó, sẽ tập trung nhiều hơn vào đào tạo nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý và lao động có tay nghề cao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm cho biết thêm: Sau đại hội, Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện với mục tiêu, lộ trình phù hợp với đặc điểm địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh, sẽ lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, làm cơ sở để xác định yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng; lãnh đạo triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, làm cơ sở cho việc đào tạo và bố trí sử dụng cán bộ; đảm bảo tính kế thừa và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Vĩnh Long phấn đấu đến năm 2025, có 50% cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Tỉnh ủy quản lý có học vị thạc sĩ, 15% có học vị tiến sĩ; 80% lao động có bằng cấp, chứng chỉ nghề, trong đó từ sơ cấp nghề trở lên đạt 65%.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI