Kết hợp nội lực và ngoại lực để xây nông thôn mới

Cập nhật, 18:05, Thứ Năm, 24/09/2020 (GMT+7)

 

Xã Trung Nghĩa đang tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo của người dân để nâng chất xã nông thôn mới.
Xã Trung Nghĩa đang tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo của người dân để nâng chất xã nông thôn mới.

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2011, đến cuối năm 2019, toàn huyện Vũng Liêm có 10/19 xã đạt chuẩn NTM và Trung Nghĩa là xã thứ 10 của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM.

“Để có được thành quả như hôm nay là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nhà, kết hợp nhiều yếu tố nội lực và ngoại lực để chung tay, chung sức xây dựng NTM”- Bí thư Đảng ủy xã Trung Nghĩa Nguyễn Văn Danh nhận định và cho biết- Xã tiếp tục thực hiện một số giải pháp nhằm giữ vững danh hiệu xã NTM.

Bước chuyển mình đổi thay tích cực

Là xã có truyền thống cách mạng, trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, xã Trung Nghĩa được tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Nối tiếp truyền thống cha anh, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân xã Trung Nghĩa đã phấn đấu, nỗ lực vươn lên và có bước chuyển mình đổi thay tích cực.

“Trước khi xây dựng NTM, xã Trung Nghĩa đã có sự đầu tư và phát triển trên từng lĩnh vực, nhưng nói chung vẫn còn hạn chế nhiều mặt, nhất là cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội chưa đều, thiếu đồng bộ, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp…”- ông Trương Thành Do- Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa- cho biết và chia sẻ thêm: Khi mới bắt tay xây dựng NTM, xã Trung Nghĩa đạt 7/19 tiêu chí, các hoạt động văn hóa- xã hội còn nhiều hạn chế, từ chất lượng GD-ĐT, hoạt động y tế, văn hóa thông tin, thể dục- thể thao cũng như việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội chưa có những mô hình hay, thiết thực, mang lại lợi ích kinh tế- xã hội lớn cho địa phương.

Song, nhờ quán triệt nghiêm túc tinh thần “xây dựng NTM là giải pháp chủ yếu, quan trọng và có tính chiến lược để thực hiện thành công Nghị quyết 26 về phát triển nông nghiệp- nông dân- nông thôn”, BCĐ chương trình xây dựng NTM xã đã tập trung và luôn có sự chủ động trong thực hiện. Qua đó, đã đưa xã về đích NTM với kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được đầu tư mạnh mẽ và khá toàn diện. Tất cả các công trình, dự án đã và đang phát huy hiệu quả đã góp phần làm cho kinh tế xã nhà phát triển.

Trong đó, hệ thống đường giao thông được đấu nối liên xã, liên ấp, liên xóm với đường tỉnh lộ, huyện lộ, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa; hệ thống điện đảm bảo an toàn; trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang và đạt chuẩn quốc gia; cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao của người dân; nhà ở dân cư được quan tâm sửa chữa, chỉnh trang và xây mới…

Huy động sức dân trên 27 tỷ đồng

Trong sản xuất nông nghiệp, xã Trung Nghĩa đã hình thành những mô hình trồng trọt, chăn nuôi có chất lượng như mô hình trồng màu, cây ăn trái, nuôi cá lóc, trồng nấm rơm,… cho thu nhập cao, đúng theo kế hoạch cơ cấu lại kinh tế nông nghiệp của xã.

Cùng với đó, hệ thống thủy lợi được khép kín phục vụ nông nghiệp, đường liên xã, liên ấp được xây dựng kiên cố đã mở ra diện mạo mới, sức bật mới trong sản xuất của người dân. Qua đó, việc vận chuyển, thông thương hàng hóa ngày càng thuận lợi và phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Tiểu thủ công nghiệp của xã Trung Nghĩa cũng đã chuyển đổi đúng hướng và hoạt động có hiệu quả. Hiện, trên địa bàn xã có 2 công ty may và 1 công ty tách vỏ hạt óc chó, giải quyết việc làm cho 600 lao động. Đồng thời, hình thành 1 điểm du lịch miệt vườn, tuy quy mô không lớn nhưng mỗi năm đón tiếp khoảng 1.500 lượt khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng, tạo doanh thu hàng tỷ đồng.

Qua đó, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 45,3 triệu đồng/năm. “Diện mạo xã nhà có nhiều thay đổi, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, thật sự đã cho xã Trung Nghĩa nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội trong những năm tiếp theo”- Chủ tịch UBND xã Trương Thành Do phấn khởi cho biết.

“Quê hương Trung Nghĩa đang ngày càng hoàn thiện, đổi mới hơn”- ông Huỳnh Minh Tiến (ở Ấp 4) nói và cho biết thêm: “Người dân chúng tôi sẽ tiếp tục góp sức, tiền của để xây dựng những công trình phúc lợi dân sinh trong giai đoạn tiếp theo; chung sức bảo quản các công trình đã đưa vào sử dụng, giữ gìn an ninh trật tự và đoàn kết cùng nhau sản xuất để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần”.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, giúp nhiều nông hộ xã Trung Nghĩa vươn lên khấm khá.
Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, giúp nhiều nông hộ xã Trung Nghĩa vươn lên khấm khá.

Theo Chủ tịch UBND xã- Trương Thành Do, một trong những kinh nghiệm của xã là nâng cao nhận thức của người dân về chương trình xây dựng NTM.

Với quan điểm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó vai trò của nhân dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng và có tính quyết định; xã đã phát huy sức mạnh của toàn dân, các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài xã để có kinh phí thực hiện. Theo đó, xã đã huy động sức mạnh tổng hợp từ các nguồn lực với tổng trị giá trên 145 tỷ đồng, trong đó huy động từ nhân dân trên 27 tỷ đồng, chiếm 18,7%.

Để kinh tế- xã hội phát triển bền vững, đời sống người dân được nâng cao hơn nữa, ông Lê Văn Đôi- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm- lưu ý xã tiếp tục tận dụng và phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực của địa phương gắn với phát huy vai trò chủ thể của người dân, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí để có tính bền vững, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, xã Trung Nghĩa có nhiều tiêu chí đạt cao và vượt so với quy định như: tỷ lệ mặt đường đạt chuẩn vượt 28,9%; diện tích đất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động vượt 20%; tỷ lệ lao động có việc làm ổn định vượt 10%; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định vượt 8,1%...

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI