Phấn đấu thu đạt và vượt 2% dự toán

Cập nhật, 13:21, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- ghi nhận và biểu dương kết quả ngành thuế đạt được trong năm qua.

Đồng thời, lưu ý ngành thuế cần tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách nhà nước để phấn đấu thu đạt và vượt 3% dự toán pháp lệnh được giao.

Ngành thuế không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quản lý thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ảnh minh họa: THẢO LY
Ngành thuế không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quản lý thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ảnh minh họa: THẢO LY

Đồng bộ các biện pháp quản lý thuế ngay từ đầu năm

Năm 2018, trước những thuận lợi và khó khăn, ngành thuế luôn được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự giám sát của HĐND cùng với công tác phối hợp tích cực của các sở, ban ngành, đoàn thể;

sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện chính sách pháp luật về thuế, vượt lên khó khăn, duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, tìm kiếm thị trường để phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, sự đoàn kết thống nhất của toàn thể công chức, đoàn kết thống nhất cùng với nỗ lực, quyết tâm của toàn thể công chức ngành thuế, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018 phấn đấu thu đạt và vượt dự toán pháp lệnh được giao.

Kết quả thu năm 2018 là 5.198,77 tỷ đồng, so dự toán pháp lệnh và dự toán HĐND tỉnh giao cùng đạt 102,23%. Trong 17 nguồn thu năm 2018 có 13 nguồn thu đạt trên 100% dự toán pháp lệnh, tất cả 8/8 đơn vị chi cục thuế đều hoàn thành vượt dự toán.

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, với sự lãnh chỉ đạo của các cấp trong quản lý, điều hành; công tác tuyên truyền, hỗ trợ các chủ trương, chính sách được triển khai đầy đủ, kịp thời đến người thụ hưởng, tạo đồng thuận của người nộp thuế… góp phần giúp ngành thuế hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách.

Đáng chú ý trong năm, Cục Thuế đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế ngay từ đầu năm: Nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo một cách chủ động và tích cực; định kỳ hàng quý có sơ kết đánh giá và đề ra phương hướng phù hợp với tình hình thực tế;

đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế; tăng cường công tác quản lý nội ngành, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt là phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị
được giao.

Song song với việc thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP và Nghị quyết số 36a/CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ, ngành thuế luôn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nói chung và công tác cải cách thủ tục hành chính nói riêng trong lĩnh vực thuế trên địa bàn, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế như: khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử…

Đây là yêu cầu và là nhiệm vụ chính trị quan trọng; thường xuyên chủ động và phối hợp với các sở- ngành, các cấp chính quyền địa phương tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế, các ý kiến đều được trân trọng lắng nghe và phản hồi thỏa đáng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nguồn thu không đạt dự toán năm như: doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 96,06%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 86,05%; doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt 77,75%.

Phấn đấu vượt 3% chỉ tiêu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019, ông Lê Quang Trung lưu ý ngành thuế cần tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp để phấn đấu thu đạt và vượt 3% dự toán pháp lệnh được giao.

“Tuy ngành thuế xác định nhiệm vụ thu đạt và vượt 2% dự toán pháp lệnh được giao, nhưng theo tôi, chúng ta có cơ sở để phấn đấu cao hơn trong công tác thu đạt và vượt 3% là có khả năng”- ông Lê Quang Trung nhấn mạnh.

Căn cứ vào thành công từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018 đã tạo thêm các nguồn lực kinh tế mới, đầu năm 2019 đã có dự án khởi công và một số dự án sẽ khởi động trong thời gian tới… chính là cơ sở để ngành thuế phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu cao hơn.

Ông Lê Quang Trung cũng yêu cầu ngành thuế nghiên cứu, học tập các tỉnh bạn xây dựng các biện pháp, giải pháp nâng cao chất lượng trong việc chống chuyển giá, gian lận, trốn thuế,…

Thực hiện cải cách hệ thống thuế, tạo môi trường kinh doanh thu hút khuyến khích đầu tư và thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tăng cường các giải pháp quản lý, khai thác tốt các nguồn thu. Quan tâm đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ- công chức ngành thuế có chuyên môn, nghiệp vụ cao, năng lực và trách nhiệm.

Bên cạnh đó, ông Lê Quang Trung nhấn mạnh năm 2019 công tác thu chưa phải ổn định, nhiều nguồn thu chưa bền vững... tác động lớn đến nguồn thu.

Đây là điều ngành thuế cần chú ý, cần chủ động kế hoạch, đề ra giải pháp hiệu quả ngay từ đầu năm, tích cực triển khai nhiệm vụ 2019.

Đồng thời, yêu cầu các sở- ban- ngành, địa phương phải tích cực hỗ trợ phối hợp ngành thuế trong việc thực hiện công tác thu ngân sách nhà nước, coi như đây là trách nhiệm của mình.

“Lãnh đạo địa phương, các sở- ban- ngành cần thống nhất quan điểm công tác thu thuế không phải là nhiệm vụ riêng của ngành thuế, mà đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh cho đến cơ sở.

Tất cả cần chung tay tham gia góp phần thực hiện công tác thu thuế đạt hiệu quả”- ông Lê Quang Trung nhấn mạnh lưu ý.

Ông Huỳnh Vân Hải- Cục trưởng Cục Thuế tỉnh- cho biết ngành thuế sẽ tổ chức triển khai các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Tham mưu và triển khai kịp thời các giải pháp quản lý và thu thuế vượt dự toán từ 3% trở lên, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý thuế theo chức năng nghiệp vụ của nội ngành. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với hiện đại hóa công tác quản lý thuế tạo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo. Các chính sách thuế được triển khai, hướng dẫn kịp thời cho người nộp thuế, bên cạnh tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ công chức trong thực thi công vụ.

TRẦN PHƯỚC- VĂN SOANG