Lộc Hòa hôm nay đổi mới

Cập nhật, 05:19, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)

Qua 8 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cơ sở hạ tầng của xã Lộc Hòa (Long Hồ) được đầu tư đồng bộ. Riêng năm 2018 có hàng trăm ngôi nhà mới được xây mới, không còn hộ dân sống trong nhà tạm, phần lớn nhà cửa khang trang, đời sống người dân được cải thiện, qua đó, có thể khẳng định rằng: Lộc Hòa hôm nay đã thật sự đổi mới.

Diện mạo Lộc Hòa hôm nay đã thực sự đổi mới.
Diện mạo Lộc Hòa hôm nay đã thực sự đổi mới.

Đổi thay trên quê hương Lộc Hòa

Những ngày này, trở về xã Lộc Hòa, nhìn thấy điện, đường, trường, trạm, hệ thống thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư xây mới và duy tu sửa chữa tạo sự đồng bộ, khang trang.

Về giao thông, cả 3 tuyến đường liên xã (dài 9,9km) và các tuyến đường liên xóm đều đạt chuẩn 100%; bên cạnh xã cũng có gần 3,2km đường liên ấp được đầu tư đạt chuẩn, chiếm 50,75%.

Lộc Hòa là xã thứ 6 của huyện Long Hồ đạt chuẩn NTM. Điểm nổi bật của xã là 10 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt so quy định. Điển hình như: tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,96% (quy định 4% trở xuống); tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học vượt 3,58%, tỷ lệ lao động qua đào tạo vượt 5,22%, số ấp đạt văn hóa vượt 30%, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch vượt 33,14%.

Nhận thức rõ xây dựng NTM là đem lại lợi ích cho người dân cả về vật chất lẫn tinh thần, chính vì vậy khi thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng NTM, nhiều hộ dân đã sẵn sàng hiến đất, di dời nhà cửa, hàng rào, kẻ góp công, người góp của để hoàn thành các tuyến đường nối liền các xóm ấp.

Khi công trình giao thông nông thôn đi ngang phần đất nhà, ông Lư Minh Hoàng (ấp Phước Bình) cũng đã hiến 580m2 đất ruộng. Khi được hỏi hiến đất nhiều có thấy tiếc, ông Hoàng cười tươi: “Nhà tui đất nhiều lắm, miễn sao có lộ cho bà con mình đi đứng thoải mái là vui rồi”.

Còn bà Nguyễn Thị Yến (ấp Phước Tân) đã ủng hộ hơn 4 triệu đồng và di dời hàng rào để xây đường. Bà nói: “Dân chúng tôi ở đây cứ thấy lộ hư thì rủ nhau hùn tiền kêu đá đổ, khi Nhà nước làm đường thì ủng hộ hết mình”.

Đến khi công trình hoàn thành, bà Yến cùng nhiều hộ dân tiếp tục cùng trồng hoa để tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp trước nhà, góp phần tạo nên diện mạo cho xã NTM.

Chính nhờ sự chung tay góp sức của người dân mà làng quê Lộc Hòa giờ đây đã đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần người dân không ngừng được nâng lên với nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, dọc theo đó là các tuyến đường hoa đua nhau nở rộ, đèn đường chiếu sáng khắp nơi...

Với diện tích đất nông nghiệp hơn 1.200ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp trên 858ha. Bước đầu, đã hình thành được mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ với sản phẩm chủ lực là lúa.

Ngoài các mô hình sản xuất nông nghiệp được áp dụng và đạt hiệu quả kinh tế cao, xã còn có thế mạnh về tiểu thủ công nghiệp và thương mại- dịch vụ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, đến cuối năm 2018 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41,81 triệu đồng/người/năm (vượt 810.000 đ/người/năm so quy định).

Phấn đấu xây NTM nâng cao

Các trường học tại xã Lộc Hòa được đầu tư xây mới và duy tu sửa chữa, đảm bảo tốt cho việc dạy và học.
Các trường học tại xã Lộc Hòa được đầu tư xây mới và duy tu sửa chữa, đảm bảo tốt cho việc dạy và học.

Bà Cao Thị Hồng Nga- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM xã- phấn khởi cho rằng: Lộc Hòa hôm nay đã có diện mạo mới, thật sự đổi thay với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đạt chuẩn NTM; sản xuất phát triển, đời sống vật chất văn hóa- tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, tình hình chính trị- xã hội ổn định, an ninh- trật tự được giữ vững. Đây chính là tiền đề để xã xây NTM nâng cao trong thời gian tới.

Nhìn diện mạo xã Lộc Hòa có sự chuyển mình đổi thay tích cực, ông Lê Phi Long- Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh huyện- cũng tỏ ra khá phấn khởi và nhận định:

Xây dựng NTM là quá trình có điểm xuất phát nhưng không có điểm dừng, mà phải tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao và tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Nhân đây, ông Lê Phi Long cũng lưu ý, xã cần quán triệt sâu sắc nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân thụ hưởng”, phải làm cho dân hiểu sâu sắc nội dung và mục đích của việc xây dựng NTM là: “lấy sức dân, của dân, tài dân mà lo cho dân, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân” để từ đó nhân dân tự giác, tích cực tham gia thực hiện, không còn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước.

Từ đó, phát huy vai trò chủ thể của người dân, sức mạnh của cộng đồng dân cư, nguồn lực của xã hội, nhất là huy động các nguồn lực để giữ vững và nâng chất các tiêu chí.

Bên cạnh, xã Lộc Hòa cần đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp và ngành công thương theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị, hiệu quả kinh tế theo hướng phát triển xanh, bền vững, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã, các tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, quan tâm đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động nhằm tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững và nâng mức sống lên khá, giàu.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc để bảo vệ gia đình, xóm ấp thật sự bình yên.

Năm 2018, xã Lộc Hòa đã hoàn thành 10km đèn chiếu sáng ở 5 ấp với tổng kinh phí 366 triệu đồng, nâng tổng số toàn ấp có 7/8 ấp có đèn chiếu sáng. Xã cũng đã phát động thực hiện tốt phong trào xanh- sạch- đẹp, tổ chức trồng cây xanh ở nơi công cộng, đường giao thông nông thôn, trụ sở xã, trường học, chợ. Đến nay không có hiện tượng xả chất thải bừa bãi, gây ảnh hưởng cảnh quan, môi trường.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI