Tam Bình duy trì bền vững trong phát triển BHYT

Cập nhật, 11:41, Thứ Năm, 18/10/2018 (GMT+7)

Những năm qua, tham gia BHYT học sinh ở huyện Tam Bình vẫn duy trì tỷ lệ từ hơn 99% trở lên. Cùng với BHYT tự nguyện hộ gia đình tăng khá, tham gia BHYT trong 2 nhóm đối tượng này đã và sẽ tiếp tục duy trì tính ổn định và phát triển hơn trong thời gian tới.

Tham gia BHYT học sinh ở Tam Bình đạt và giữ vững tỷ lệ cao trong nhiều năm qua. Trong ảnh: Thầy trò Trường THPT Trần Đại Nghĩa.
Tham gia BHYT học sinh ở Tam Bình đạt và giữ vững tỷ lệ cao trong nhiều năm qua. Trong ảnh: Thầy trò Trường THPT Trần Đại Nghĩa.

Ông Ngô Văn Thái- Giám đốc BHXH Tam Bình- cho biết: Phát triển BHYT ở địa bàn thời gian qua được duy trì khá bền vững và ổn định, trong đó có BHYT học sinh và BHYT hộ gia đình.

Theo BHXH Tam Bình, học sinh toàn huyện là 23.885 em, tới thời điểm này tham gia BHYT hơn 18.300 em.

Ngoài ra trong tổng số đã có hơn 5.000 em tham gia BHYT theo các diện khác (chính sách, hộ gia đình, dân tộc). Tới hiện tại, BHYT học sinh đã đạt 98,38%, tức còn hơn 500 em phải vận động BHYT trong đợt thu cuối năm nay.

Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Phú Hữu Đông Nguyễn Hoàng Duy xem lại nhiệm vụ công tác mặt trận ở địa bàn, trong đó có nhiệm vụ chính trị quan trọng là vận động BHYT.
Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Phú Hữu Đông Nguyễn Hoàng Duy xem lại nhiệm vụ công tác mặt trận ở địa bàn, trong đó có nhiệm vụ chính trị quan trọng là vận động BHYT.

Theo ông Ngô Văn Thái, 3 năm qua, Tam Bình có tỷ lệ tham gia BHYT học sinh đạt từ 99,5% trở lên. “Năm nay, chúng tôi vẫn đề ra đạt từ tỷ lệ này đến cao hơn. Trong đó, vẫn giữ vững 80% số trường trong 43 trường toàn huyện có học sinh tham gia BHYT đạt 100%”.

Khi đạt tỷ lệ đó, huyện còn khoảng 20 em chưa có BHYT. Ông Ngô Văn Thái cho rằng, cơ quan BHXH và các trường muốn con số sẽ tham gia thực chất khi được vận động, chứ không hỗ trợ và không ép tham gia.

Đây thường là con em của các gia đình có điều kiện, họ không hoặc chưa có nhu cầu mua BHYT cho con em mình, với lý giải khi đau ốm đã có điều kiện chăm sóc sức khỏe...

Cuối năm 2017, Tam Bình thống kê có 38.916 người tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình. Tới giữa tháng 10 này, số tham gia là 44.650 người, tăng gần 6.000 người.

Theo BHXH huyện, có kết quả này là do tuyên truyền ngày càng đi vào chiều sâu, cụ thể là đối thoại và tọa đàm.

Trong quý III, BHXH Tam Bình phối hợp ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã Phú Thịnh, Tường Lộc, Hậu Lộc, Bình Ninh tổ chức tuyên truyền qua diễn đàn tư vấn, đối thoại trực tiếp với người dân về BHXH, BHYT được 11 cuộc với gần 1.000 người dự.

Cụ thể như ở Phú Thịnh có 3 cuộc tại xã và 2 cuộc tại trụ sở ấp với 338 người dự; Tường Lộc tổ chức 4 cuộc tại nhà văn hóa xã và 3 cuộc tại trụ sở ấp với 355 người dự...

“Chúng tôi tăng cường tuyên truyền đối thoại trực tiếp. Kinh phí trên phân bổ cho công tác này chủ yếu triển khai cho tuyên truyền qua đối thoại trực tiếp xuống người dân”- ông Ngô Văn Thái nói. Điểm tổ chức do xã chọn, nhưng thường là các ấp xa xôi, khó đi lại và ưu tiên cho các ấp có tỷ lệ tham gia BHYT đạt thấp.

Anh Nguyễn Hoàng Duy- Phó Bí thư, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Phú Hữu Đông (xã Phú Thịnh) ngoài việc nhà, cứ buông ra là đi xuống dân suốt trong công tác mặt trận.

Anh Duy đi phối hợp với tổ tự quản, tổ vận động BHYT trong ấp để điều tra nắm lại số người đã có, số người chưa tham gia BHYT rồi vận động họ. “Một năm tui đi 4- 5 đợt để nắm, để nói về BHYT như thế này với bà con”- anh Duy giở sổ họp.

Là địa bàn đông dân với khoảng 2.300 nhân khẩu, đến nay Phú Hữu Đông có BHYT đạt 78%. Ấp phải tiếp tục vận động để cuối năm đạt chỉ tiêu xã giao 85% dân có BHYT. Theo BHXH Tam Bình, bao phủ BHYT ở Phú Thịnh hiện đạt 76,5%, cùng với xã Bình Ninh (đạt 77%) là 2 xã có bao phủ BHYT dưới 80% và thấp trong 17 xã- thị trấn
ở huyện.

Ông Nguyễn Thanh Xuân- Chủ tịch UBMTTQ xã Phú Thịnh- cho rằng, địa bàn dân số đông (Phú Thịnh là xã đông dân sau Ngãi Tứ trong huyện), đời sống và thu nhập người dân bằng nông nghiệp còn thấp nên tham gia BHYT chưa cao.

Ông nói: “Tui nhiều lần trực tiếp đi xuống ấp, vận động người dân tham gia BHYT. Người ta đồng tình, hứa sẽ tham gia, nhưng các hộ điều kiện kinh tế chưa cao cộng gia đình đông người, mua lần cho 3- 4 người trong cả hộ... làm họ ngán.

Cán bộ mặt trận nhìn nhận, vì “ngán” nên có gia đình chỉ mua BHYT cho người già, người hay đau yếu hoặc bệnh mãn tính. Ở góc độ quản lý, BHXH cho rằng, đây là “lựa chọn ngược” trong tham gia BHYT.

Giám đốc BHXH huyện Tam Bình Ngô Văn Thái cho rằng khi tư vấn, đối thoại trực tiếp BHYT với người dân ở các địa bàn xa xôi, khó đi lại và nơi bao phủ BHYT còn thấp là góp phần giữ được đáo hạn thẻ BHYT (người dân mua lại) và tăng trưởng đối tượng tham gia mới BHYT.

Phía BHXH sẽ hỗ trợ tư vấn về quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia BHYT và đề xuất nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT hiện nay.

Tuyên truyền đối thoại từ BHXH huyện, từ xã xuống ấp đã cơ bản giáp tay, việc bây giờ để phát triển BHYT hộ gia đình như ở Phú Thịnh là trực tiếp các tổ BHYT, đoàn thể đi xuống các ấp để vận động người dân. Ai chưa tham gia BHYT có danh sách nắm hết rồi.

Có thể khuyến khích cách nào đó từ kinh tế gia đình, dựa vào mùa lúa để người dân tham gia và chính quyền đoàn thể ấp, xã giám sát để đạt chỉ tiêu BHYT...

Theo BHXH huyện, bao phủ BHYT toàn dân ở Tam Bình đến giữa tháng 10/2018 đạt khoảng 86%. Nghị quyết của huyện và chỉ tiêu BHXH tỉnh giao năm nay bao phủ BHYT huyện là 87%. Trong 8 huyện- thị- thành, Tam Bình phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đến cuối năm nay cao thứ nhì, sau huyện Trà Ôn (chỉ tiêu 90%), trên TP Vĩnh Long (chỉ tiêu 86%) và các địa bàn khác.

Bài, ảnh: MINH THÁI