Kết nối phố

Con chó nhỏ mang giỏ... rác!

Cập nhật, 10:02, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)

Mấy con chó trong khu phố hay lục lạo các bịch rác tìm thức ăn vô tình đem rác rải khắp nơi, giận con chó một, trách người để rác bừa bãi đến mười.

Rõ là nhà ai cũng có sọt đựng rác nhưng khi đem ra ngoài thì chỉ đựng rác trong bịch nilon. Nhà trong hẻm sâu nên ít người đem rác ra phía lộ lớn để bỏ vô thùng.

Thế nên mỗi khi đống rác nhiều lên thì có người cứ châm lửa đốt, coi như là tự xử lý rác tại nhà. Nhưng mà không phải ngày nào cũng đốt nên rác có lý do để vắt vẻo ở bờ rào hay nằm dưới gốc cây phơi mưa nắng. Những ngày mưa xuống, triều cường nước lên thì rác theo đó mà lững lờ trôi, mang đến lại mang về…

Thật khó để thuyết phục việc phân loại rác tại nguồn nên cơm thừa, canh cặn, chai lọ, bóng đèn, kiếng bể,… hầu như nằm chung một chỗ.

Mấy con chó như thể góp phần phân loại rác khi cứ bươi móc bịch rác tìm đầu tôm xương cá, và rồi hiện trường để lại là một bãi rác con con nơi công cộng, không ai có đủ thời gian và kiên nhẫn để dọn bởi vì “cha chung không ai khóc”!

Lắm lúc đem rác ra nơi tập kết thấy thùng rác chình ình ra đó mà rác dưới đất nhiều hơn trong thùng. Thì ra ít người lại gần để bỏ rác vô thùng mà đứng từ xa tiện tay liệng tới, để né mùi hôi.

Chưa kể cái nắp thùng rác thường thì không đảm bảo vệ sinh nên nhiều người ngại phải mở nắp dơ tay. Giá mà cái thùng rác được thiết kế dùng chân đạp để mở thì có hơn không!?

Trong khi đợi cái thùng rác được thiết kế kiểu mở nắp mới tiện lợi hơn thì có lẽ mỗi người cần tự thiết kế cái sọt rác nhà mình cho gọn để những con chó không tha rác đi khắp nơi, góp phần bảo vệ môi trường, sạch từ nhà ra phố.

THÀNH LONG