Xã Tân An Hội "chạy nước rút" để kịp về đích

Cập nhật, 11:54, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)

Là xã điểm nông thôn mới (NTM) của tỉnh, đến thời điểm này xã Tân An Hội (Mang Thít) đã thực hiện đạt 12/19 tiêu chí. Hiện xã đang “chạy nước rút” để kịp về đích theo lộ trình đề ra.

Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh đi thực tế các công trình tại xã Tân An Hội.
Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh đi thực tế các công trình tại xã Tân An Hội.

Vẫn còn nặng lo

Những ngày này, trở về xã Tân An Hội trông giống như một “đại công trường” với nhiều phần việc ngổn ngang bởi có đến 4 công trình trường học và 2 công trình giao thông và trung tâm văn hóa thể thao xã đang trong giai đoạn thi công.

Ông Trương Thành Phước- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Tân An Hội cho biết: Trong các tiêu chí nặng lo nhất là tiêu chí giao thông.

Hiện, tuyến đường số 4 đến cầu Ba Cò (dài 2,61km) và tuyến Đường huyện 35- cầu Ba Nhiên (dài gần 1,8km) đang thi công rất chậm do vẫn còn một số hộ chưa đồng ý hiến đất và thống nhất bàn giao mặt bằng mặc dù BCĐ xây dựng NTM xã đã đề ra rất nhiều giải pháp phối hợp vận động.

Về tiêu chí tổ chức sản xuất, xã có hợp tác xã chăn nuôi Toàn Thắng thành lập năm 2017. Đến nay, hợp tác xã chưa hoạt động theo đúng Luật Hợp tác xã năm 2012, như: chưa có hồ sơ sổ sách, chứng từ trích lập quỹ, chưa tham gia các hoạt động an sinh xã hội phục vụ xây dựng NTM...

Về nhà ở vẫn còn 14 căn nhà tạm, trong đó 6 hộ có điều kiện xây mới, còn lại 8 hộ cam kết sẽ cất mới từ nay đến đầu năm 2019.

Tiêu chí y tế, trong đó có chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới chỉ đạt 84,59%. Hiện xã đang tiếp tục vận động để đạt theo quy định từ 85% trở lên.

Về tiêu chí thu nhập, dự kiến đến cuối tháng 10 sẽ hoàn thành việc điều tra thu nhập và chờ quyết định công nhận.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mang Thít: Tháng 4/2018, khi đoàn công tác liên ngành xuống phúc tra và ghi nhận xã chỉ đạt được 9/19 tiêu chí, tôi lo đến mất ngủ, nhưng nay quay trở lại đã thấy phấn khởi hơn.

Tuy nhiên vẫn còn lo ngại tiêu chí giao thông và nhà ở. Về giao thông công việc vẫn còn khá bề bộn nhưng phải phấn đấu chạy nước rút và phát huy sức mạnh tổng hợp kêu gọi sự đồng thuận của nhân dân.

Về nhà ở, mỗi lần xem lại thì số liệu luôn biến động. Tôi đề nghị, cần phải có số liệu chính xác vì lỡ phát sinh thêm nhà tạm sẽ trở tay không kịp.

Nhiều phần việc cần làm

Ngoài đầu tư xây dựng trường học, xã cần quan tâm nâng chất lượng giáo dục tại các trường.
Ngoài đầu tư xây dựng trường học, xã cần quan tâm nâng chất lượng giáo dục tại các trường.

Đối với các công trình hạ tầng còn lại, bà Nguyễn Thị Minh Trang đề nghị xã cần tăng cường phối hợp với đơn vị thi công để xử lý gấp rút.

Đặc biệt đối với các trường học khi xây xong còn phải chăm lo chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên… Về phía cơ sở vật chất văn hóa cũng cần cho đi vào hoạt động có nề nếp.

Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mang Thít: Trong xây dựng NTM quan trọng nhất là cảnh quan môi trường, con người thân thiện rồi cơ sở vật chất bên trong và đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng bộ huyện. Trong đó, huyện có vai trò quan tâm trực tiếp, tiếp sức và xã làm nòng cốt, phải tập trung dồn sức quyết liệt để đưa xã về đích trong năm nay.

Về cảnh quan môi trường, bà Nguyễn Thị Minh Trang cho rằng chỉ… “tạm yên tâm” vì qua đi thực tế còn nhiều vấn đề cần phải làm, đó là tiếp tục vận động người dân trồng hoa, cây cảnh để tạo vẻ mỹ quan, nâng tỷ lệ thu gom rác thải tập trung, tiếp tục vận động người dân tham gia các chương trình, dự án hỗ trợ xây nhà tiêu, hố xí hợp vệ sinh.

Ông Nguyễn Minh Tho- Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho rằng:

Chương trình xây dựng NTM nằm trọn trong Nghị quyết Đảng bộ xã với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hệ thống chính trị an toàn, xây dựng miền quê đáng sống.

Trong năm nay, tổng nguồn lực đầu tư xây dựng NTM trong tỉnh gần 600 tỷ đồng. Các cấp, các ngành đã dành cho chương trình sự quan tâm rất lớn, có kế hoạch chặt chẽ và có sự quyết tâm cao.

Theo dự kiến, đến cuối tháng 11 đoàn sẽ phúc tra toàn diện lần cuối, do đó xã cần tập trung hơn nữa chất lượng chiều sâu công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, sinh động, cụ thể; tiếp tục phân công đảng viên tham gia các tổ nhân dân tự quản, tham gia các thiết chế văn hóa; đồng thời rà soát kế hoạch, hoàn tất các thủ tục hành chính theo yêu cầu…

Ông Nguyễn Minh Tho cũng lưu ý xã cần nâng chất các tiêu chí đã đạt, tập trung công tác giải phóng mặt bằng với những giải pháp thích hợp cho từng đối tượng, nhờ người có uy tín cùng vận động, đề ra giải pháp thi công và điều chỉnh hồ sơ có liên quan, trong đó phải đạt mục tiêu cuối cùng là chất lượng công trình;

đồng thời, cần rà soát điều chỉnh mục tiêu, kế hoạch sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống người dân; quan tâm xóa nhà tạm, nâng chất cảnh quan môi trường và làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Về phía tỉnh cũng sẽ hỗ trợ các xã thực hiện đạt tiêu chí tổ chức sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác.

Ông Nguyễn Minh Tho- Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh: Cách nay hơn 10 năm, Trung ương đã ra nghị quyết về tam nông, chuyển tải nhiều nội dung liên quan đến giai cấp nông dân, xây dựng nông nghiệp, phát triển nông thôn…

Đây là một trong những nghị quyết đi vào thực chất cuộc sống nhanh và bền vững. Đến nay, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đang ở giai đoạn II. Qua quá trình thực hiện, đến năm 2017 tỉnh Vĩnh Long có 39/89 xã đạt chuẩn NTM. Năm nay, tỉnh đang tiếp tục phấn đấu đưa 6 xã về đích để đạt 45/89 xã NTM (chiếm trên 50% xã). Năm 2019- 2020, tỉnh sẽ tập trung nâng chất và thực hiện vượt chỉ tiêu Nghị quyết của nhiệm kỳ 2015- 2020.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI