Thêm chặng đường dựng xây nông thôn mới

Cập nhật, 13:46, Thứ Tư, 27/07/2016 (GMT+7)

BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức sơ kết chương trình xây dựng NTM 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016.

Đây là một công việc định kỳ, nhưng lần này đặc biệt có ý nghĩa là khởi nguồn cho chặng đường tiếp theo để hoàn thành mục tiêu đưa các xã nông thôn của tỉnh từng bước trở nên giàu đẹp.

Nâng chất và giữ vững danh hiệu xã NTM được các địa phương quan tâm thực hiện.
Nâng chất và giữ vững danh hiệu xã NTM được các địa phương quan tâm thực hiện.

Tiếp lửa cho cuộc khởi nguồn

Tính đến tháng 6 này, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh đã huy động được hơn 446 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước đầu tư trên 390 tỷ đồng; các tổ chức, doanh nghiệp và nguồn lực của cộng đồng dân cư hơn 55,6 tỷ đồng.

Nguồn lực quan trọng này đã giúp 23 xã nâng chất các tiêu chí và giữ vững danh hiệu xã NTM; đưa 15 xã đạt 15- 18 tiêu chí; 51 xã đạt 10- 14 tiêu chí; không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí NTM.

Riêng 8 xã được BCĐ tỉnh chọn đăng ký về đích NTM năm 2016 được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh năm 2016.

Theo đánh giá của Thường trực BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, 6 tháng qua, dù có nhiều khó khăn mới xuất hiện như ảnh hưởng thiên tai hạn, mặn ở một số xã của các huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, Mang Thít… nhưng tiến độ xây dựng, sự nỗ lực góp sức của Đảng bộ và nhân dân đã giúp cho các địa phương hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Ông Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Phó trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh- “tiếp lửa”: “Qua chuyến giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Đông và Nam Trung Bộ do Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, đã có thêm những kinh nghiệm tuyệt vời.

Ngoài những kinh nghiệm tốt, mô hình hay “người thật, việc thật” mang tầm quốc gia của các tỉnh bạn về học tập và theo gương Bác.

Tỉnh Đồng Nai sau 5 năm xây dựng đã có 5 đơn vị cấp huyện và 91/103 xã đã đạt chuẩn NTM; Phú Yên tuy còn nghèo nhưng cũng đạt được 17 xã NTM; Bình Thuận cũng đã dứt điểm được 1 huyện NTM.

Đặc biệt là khí thế hăng hái và tinh thần quyết liệt của cán bộ rất cao trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cộng với nguồn lực mạnh vốn có của tỉnh bạn như thu được ngân sách lớn nên tổng mức đầu tư cho xây dựng NTM cao đã giúp địa phương hoàn thành mục tiêu nhanh so với kế hoạch chung.

Mục tiêu phấn đấu: trên 30 xã NTM

Qua đánh giá tình hình, tuy tỉnh gặp thêm nhiều khó khăn mới, tại các xã được chọn mức độ chỉ đạt 13- 15 tiêu chí, hộ nghèo theo chuẩn mới còn cao, tiêu chí thu nhập khó đạt theo lộ trình.

Nhưng theo BCĐ các huyện- thị đều thống nhất phấn đấu giữ vững 23 xã và sẽ đạt thêm 8 xã NTM như kế hoạch đề ra.

Khẩn trương hoàn thành các công trình hạ tầng xã NTM.
Khẩn trương hoàn thành các công trình hạ tầng xã NTM.

Theo Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa, đến cuối năm nay sẽ hoàn thành chỉ tiêu NTM của 2 xã Thuận An, Mỹ Hòa, phấn đấu dứt điểm xã Đông Bình còn lại trong năm 2017, để có thể đề nghị công nhận đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM.

Chủ tịch UBND huyện Bình Tân Lê Văn Phúc cho biết, qua rà soát, xã Tân Lược còn phải thực hiện hoàn chỉnh 6 tiêu chí.

Trong đó đang tập trung thực hiện tiêu chí về trường học và sẽ hoàn thành trong quý III này; tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa như san lấp mặt bằng sân vận động xã, cụm văn hóa ấp áp dụng thí điểm hình thức xã hội hóa để rút kinh nghiệm.

Đại diện huyện Mang Thít- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Nguyễn Thành Tâm cho hay, xã An Phước đã thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí, đang lập thủ tục đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Bí thư Huyện ủy Trà Ôn Nguyễn Thanh Triều- cho biết, xã Thới Hòa đang khẩn trương thực hiện các tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho dân.

Bí thư Huyện ủy Tam Bình Lê Tiến Dũng cho hay, các công trình hạ tầng nông thôn tại xã Hậu Lộc đang được triển khai để cuối năm đạt chuẩn NTM.

Huyện Tam Bình cũng đăng ký và phấn đấu xây dựng xã Hòa Hiệp đối với các tiêu chí thuộc vận động nội lực nhân dân và xin kế hoạch đầu tư kinh phí cho các tiêu chí khó còn lại nhằm đạt xã NTM vào năm sau.

Đại diện BCĐ xây dựng NTM huyện Vũng Liêm cho biết, xã Tân An Luông đang triển khai thực hiện các tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập. Còn ở huyện Long Hồ, đối với xã Phước Hậu các tiêu chí vận động nội lực sẽ thực hiện đạt 100%, các tiêu chí thuộc xây dựng hạ tầng có thể thực hiện còn nợ qua đầu năm sau mới hoàn thành, do một số công trình triển khai chậm.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Trương Văn Sáu, giải pháp cho những tháng còn lại của năm 2016, là tập trung tuyên truyền vận động sao cho mỗi cán bộ và người dân tự giác tham gia một cách tích cực.

Chẳng hạn như xóa nhà tạm, giảm hộ nghèo, xây dựng phong trào “sáng- xanh- sạch- đẹp”,… cần vận động dân chủ động làm, Nhà nước chỉ hỗ trợ phương pháp hoặc hỗ trợ cho những trường hợp quá khó khăn. Làm sao cho mỗi người có nếp sống đẹp, sống có ý nghĩa và có trách nhiệm với chính mình và
cộng đồng.

Từ nay đến cuối năm, cần có các giải pháp tích cực trong thực hiện các dự án hạ tầng nông thôn của địa phương.

Trong đó, phải ưu tiên giải quyết các thủ tục, hồ sơ, rút ngắn thời gian; đơn vị chủ đầu tư làm việc cụ thể với các nhà thầu, đơn vị thi công đảm bảo thời gian, tiến độ và chất lượng các công trình. Chủ động và tăng cường kiểm tra, xử lý những vướng mắc, xử lý vi phạm.

Các sở, ngành có trách nhiệm hỗ trợ cho xã, phối hợp tham mưu giúp xã đạt tiêu chí theo sở chuyên ngành; huyện chủ động tự rà soát kế hoạch và mời ngành tỉnh tham gia cùng hỗ trợ xã.

Sở, ngành có tiền thì giúp tiền, tham gia hướng dẫn, hiến kế, ít nhất cũng làm đầu mối liên kết để giúp địa phương.

Với kinh nghiệm có được ở giai đoạn 1, BCĐ xây dựng NTM các cấp trong tỉnh đã có sự thống nhất và quyết tâm cao trong triển khai thực hiện các tiêu chí khó còn lại để cuối năm 2016 có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM.

Khắc phục việc chậm triển khai xây dựng các công trình ở xã NTM, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang chỉ đạo: “Tới đây, năm 2017 không đợi đến khi vốn về tới huyện rồi mới tổ chức triển khai các thủ tục. Khi có ý định chọn xã nào đó, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết, rồi thông báo vốn sớm hơn để cho các xã làm thủ tục, tránh trường hợp gần hết năm mới triển khai được...”

Bài, ảnh: TRẦN ÚT