"Ứng" trước tiêu chí

Cập nhật, 13:40, Thứ Tư, 27/07/2016 (GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới chính là để nâng cao đời sống người dân về vật chất lẫn tinh thần, làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Do đó, trên hết mọi tiêu chí chính là cái tiêu chí “thực chất”; tuy nhiên, vì để đạt... kế hoạch, có một số nơi gọi là “ứng” trước tiêu chí. Cái này Hai Lúa và bà con nông dân tui thấy nó... sao sao ấy, nó không có... thiệt tình với nhau.

Mà thường các tiêu chí “ứng” trước này là cái phần đầu tư từ trên xuống. Thí dụ như xây dựng trường học, nhà văn hóa..., khi mà đã có kế hoạch đầu tư thì tạm cho là “có”, dù thực tế là chưa có để có thể làm cái lễ “mừng” nông thôn mới cho nó đẹp... đều từ dưới lên trên, coi như đâu đâu cũng “hoàn thành” kế hoạch đề ra.

Nhưng dù sao cái tiêu chí “ứng” này nó vẫn còn đỡ tệ hơn là ứng trước tiền vay, bạc mượn để xây dựng tiêu chí, cho nên mới có địa phương đổ nợ rồi đó.

Hai Lúa tui thiển nghĩ, bắt đầu từ đây chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng có nhiều thuận lợi hơn trước đây nhiều, khi mà từ mấy chục chương trình mục tiêu quốc gia, Chính phủ đã xác định chỉ còn 2 chương trình lớn, đó là: xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo.

Như vậy, thì toàn bộ nguồn lực, nhân lực, quốc gia đều được tập trung, đầu tư cho 2 mục tiêu lớn nhất này.

Hai Lúa và bà con nông thôn tui rất mừng và hy vọng. Cũng mong sao, xây dựng nông thôn mới từ đây sẽ phát huy mạnh mẽ hơn, thực chất hơn và chắc chắn rằng sẽ thành công hơn.

Hailua@.com