Chú Chín Hòa sống mãi trong lòng dân

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 24/11/2015 (GMT+7)

Người dân cả nước nói chung, Vĩnh Long nói riêng không còn xa lạ với các tên gọi: Sáu Dân, Chín Hòa, Tám Thuận. Cái tên mộc mạc, chí tình mà đồng đội, đồng chí, đồng bào quen gọi cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Nay, tuy người đã đi xa nhưng tấm lòng luôn hướng những vấn đề thời sự nóng hổi với những suy tư vì dân, vì nước, gắn bó cuộc sống của mình với từng bước đi của dân tộc, trong từng nhịp thở của người dân thì vẫn luôn sống mãi….

Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa- từ ngã ba đến chợ Vũng Liêm- được đặt tên góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.
Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa- từ ngã ba đến chợ Vũng Liêm- được đặt tên góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Tấm lòng người dân đất Vĩnh

Từ lúc đảm nhận trọng trách cao nhất của Chính phủ và ngay cả lúc về hưu, lúc nào cũng vậy, đồng chí Võ Văn Kiệt mỗi lần về thăm quê hương đều ân cần thăm hỏi từng người, từ các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đã nghỉ hưu và cả người phục vụ nấu ăn trong bếp. Vì vậy, mỗi khi hay tin đồng chí sắp về thì ai cũng nóng lòng chờ đợi và dành cho đồng chí tình cảm đong đầy trong ký ức.

Trưởng Ban nhân dân ấp Bình Phụng Nguyễn Văn Duyên cho rằng mình rất may mắn khi nhiều lần được gặp chú Chín. “Lần đầu tiên tôi được gặp chú gần lễ 27/7.

Chú hỏi: Ai làm trưởng ban nhân dân ấp này? Bà con mới bảo: Dạ, Chín Duyên. Chú bảo tôi lên gặp chú. Nắm tay tôi, chú nói: Các bác, các chú, các anh đấu tranh giành độc lập, các cháu cố gắng xây dựng quê hương giàu đẹp. Phải đoàn kết thì mới bền vững. Đoàn kết mới phát triển, không đoàn kết thì không làm gì được”.

Một câu chuyện mà Trưởng Ban nhân dân ấp Bình Phụng cho rằng “mình không bao giờ quên được” khi cùng chú Chín đi thăm bà con ấp Bình Phụng. Đến “Ngã ba cây xoài”, đường lầy lội rất khó đi, chú xắn quần đi với mọi người và nói: Sao để đường sá như thế này?

Phải làm thế nào để thông xe 2 mùa mưa, nắng để các cháu đi học dễ dàng hơn chứ? “Từ gợi ý của chú Chín, ấp vận động bà con quyết tâm làm con đường. Năm 2007, con đường khỏi công, chỉ 1 năm là hoàn thành. Con đường dài trên 2 cây mấy số, kinh phí trên 280 triệu, bà con đóng góp gần hết, chỉ còn “thiếu” ba mươi mấy triệu là từ nguồn của xã”- ông Duyên phấn khởi chia sẻ.

Bà Đoàn Thị Em- ngụ ấp Bình Phụng- cũng góp tiếng: “Mọi người ai cũng thương và quý chú Chín. Nhà cách khu tưởng niệm của chú Chín cũng “non non” 7 cây số nhưng vợ chồng tui cũng thường đến nơi này để xem các kỷ vật của chú. Bà con của tui cũng vậy, dù không ở Vĩnh Long, nhưng có dịp về đây, cũng đều ra Khu tưởng niệm thắp nhang chú Chín.”

Khi là Chánh Văn phòng UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Lượng được tiếp xúc nhiều với chú Chín. “Trong quá trình tiếp cận, đi với chú tôi học hỏi rất nhiều, tôi rất tâm đắc quan điểm phục vụ nhân dân của chú và một điều chúng ta thấy rất rõ là chú luôn tìm việc để phục vụ nhân dân, phục vụ cho tỉnh nhà. Bởi vậy, khi gặp chú, người dân cũng rất thẳng thắn bày tỏ, rất chân tình”- ông Nguyễn Văn Lượng nói.

Đồng chí Võ Văn Kiệt đã để lại ấn tượng là một con người bình dị, cởi mở, trao đổi thẳng thắn, có tầm trí tuệ cao, đầy tâm huyết, khối óc và trái tim luôn trăn trở vì dân, vì nước trong lòng những người mà đồng chí từng gặp, trò chuyện.

Ông Nguyễn Chiến Thắng- nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tâm đắc: “Khi đương chức, khi làm cố vấn hay khi đã thôi nhiệm vụ, đồng chí luôn có những bức “Thư công tác” mà đến nay đã tập hợp được hàng trăm lá thư góp ý chân tình, trao đổi cho cơ sở các cấp hoặc những lúc đi cơ sở sản xuất, vườn cây ăn trái ở Vĩnh Long, thăm điển hình tiên tiến như ngày nào gắn bó với địa phương, cùng ăn, cùng ở với đồng bào.

Đường “Ngã ba cây xoài” khang trang hơn từ sự góp ý của đồng chí Võ Văn Kiệt.
Đường “Ngã ba cây xoài” khang trang hơn từ sự góp ý của đồng chí Võ Văn Kiệt.

Một điều thấy rõ ở đồng chí Võ Văn Kiệt là người năng động sáng tạo, nói đi đôi với làm như một bản năng vốn có. Do luôn gần gũi sâu sát với dân, với cán bộ, đồng đội, đoàn kết, chân tình, đồng chí đã tích lũy cho mình dồi dào vốn sống, phong phú về thực tiễn”.

Những góp ý chân tình, sâu sắc

Trong những năm đang công tác, mặc dù bận trăm công ngàn việc nhưng đồng chí Võ Văn Kiệt vẫn luôn dành tình cảm sâu nặng và tâm huyết cho quê hương, xứ sở.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vũng Liêm- kể: Mỗi lần về thăm, chú đều hỏi thăm trong quá trình chỉ đạo có vấn đề gì vướng mắc, khó khăn để chú cho ý kiến, tìm giải pháp để chỉ đạo. Những lời góp ý của chú Chín đối với Đảng bộ huyện Vũng Liêm rất nhiều, rất chân tình, rất sâu sắc”.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng nhớ như in những lời chú Chín góp ý cho địa phương: Lĩnh vực kinh tế, chú Chín nêu rõ phải tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, khai thác hết mọi tiềm năng về đất đai, lao động của địa phương, vận động nhân dân tận dụng từng mét vuông đất trống để trồng cây, nuôi con có giá trị kinh tế cao để tăng thu nhập”.

Trong phát triển thương mại- dịch vụ, quan tâm phát triển chợ nông thôn và các chợ ở đây, ít nhất là mỗi chợ 1 lần chú đã ghé để cho ý kiến định hướng quy hoạch vị trí, quy mô. Chú còn luôn dặn chúng tôi phải chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, quan tâm đến chất lượng dạy và học các trường trong huyện; tìm cho được nguyên nhân học sinh bỏ học để vận động học sinh đi học trở lại, hạn chế thấp nhất học sinh bỏ học, đây là thế hệ tương lai của đất nước.

Chú đã kêu gọi doanh nghiệp đóng góp xây dựng các trạm y tế: Trung Hiệp, Hiếu Thành, Trung An, Trung Ngãi là những trạm y tế đạt chuẩn đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long. Chú thấy điều kiện đi lại của người dân rất khó, chú kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ xóa cầu tạm, bắc cầu xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng. Một điều rất quan trọng mà chú Chín nhắc nhở chúng tôi là phải quan tâm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ sau này; phải chọn những nhân vật lịch sử đặt tên đường, tên trường, tên bệnh viện,...

Không chỉ Vũng Liêm, mà mỗi khi có dịp về Vĩnh Long, đồng chí Võ Văn Kiệt đều dành thời gian gặp các đồng chí lãnh đạo tỉnh gợi ý việc chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế nói chung và cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp nói riêng.

Cụ thể, giảm diện tích đất trồng lúa, phát triển diện tích vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, phát triển đàn bò, trồng nấm rơm, quảng bá trái cây đặc sản của tỉnh như: bưởi Năm Roi, cam sành Tam Bình,…

Không chỉ quan tâm bằng chủ trương, nhiều lần đồng chí còn đến tận nơi nắm cung cách làm ăn của bà con ra sao. Theo đồng chí, cái bền vững và hiệu quả là lãnh đạo phải am hiểu và tiên liệu trước; kinh nghiệm nay trồng- mai chặt, sáng khen- chiều chê, bệnh ấu trĩ ấy đừng để lặp lại.

Đối với những vấn đề lớn của tỉnh như: xây dựng khu công nghiệp, kết nối Vĩnh Long với các nhà đầu tư, quy hoạch phát triển TX Vĩnh Long lên thành phố loại III, gặp gỡ các chuyên gia xây dựng cầu Mỹ Thuận,... cũng được đồng chí nghiên cứu kỹ và cho nhiều ý kiến xác đáng.

Hay những việc cụ thể, thiết thực như: xây dựng Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, công tác bảo tồn, bảo tàng, xây dựng tuyến dân cư vùng ngập lũ, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất và vốn vay cho các hộ sản xuất, kinh doanh… đều được đồng chí quan tâm góp ý.

“Tôi nhớ nhất là đợt chú đi khảo sát tỉnh nhà. Mỗi đợt chú về 10 ngày. Đợt đầu tiên chú định ra lịch là sẽ đi 1 xã và 1 huyện. Chú nghe huyện, xã trình bày chương trình, kế hoạch, rồi tới ấp, đi gặp dân và sau 1 đợt chú về góp ý cho tỉnh. Chú rất tâm huyết muốn đi sát thực tiễn địa phương mình, rồi mới góp, chứ không góp chung chung”- ông Nguyễn Văn Lượng nói.

Kỷ niệm 93 năm ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, nhớ tới đồng chí, chúng ta nhớ về một người suốt đời gắn bó mật thiết với dân, hết lòng vì dân, vì nước.

Đồng chí đã đi xa, song trong tâm khảm của mọi người dân cả nước nói chung, Vĩnh Long nói riêng, đồng chí vẫn luôn sống mãi. Chúng tôi xin mượn lời của đồng chí Trương Văn Sáu- nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long để kết thúc bài viết này: “Có những con người, có những sự việc sẽ phai mờ theo năm tháng, nhưng có những con người mà qua thời gian, chúng ta càng cảm nhận sâu sắc hơn tình cảm và những cống hiến quý báu, thiết thực. Chú Chín Hòa là một con người như thế, Đảng bộ, quân và dân Vĩnh Long rất biết ơn và vinh dự, tự hào về chú”.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN