Xuân tình nguyện đong đầy ý nghĩa

Cập nhật, 06:26, Thứ Sáu, 14/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, tuổi trẻ tỉnh nhà lại khởi động chương trình “Xuân tình nguyện”. Năm nay, dù không tổ chức ra quân rầm rộ nhưng ý nghĩa của chương trình vẫn lan tỏa…

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long trao quà hỗ trợ cho thanh niên tín đồ, tôn giáo.
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long trao quà hỗ trợ cho thanh niên tín đồ, tôn giáo.

Mang xuân về xã vùng xa

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long vừa ra quân chương trình “Xuân tình nguyện” năm 2022 tại xã Tân An Thạnh (huyện Bình Tân), với nhiều hoạt động thiết thực.

Trong đó, phải kể đến hoạt động thực hiện tuyến đường hoa của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã “ghi điểm” trong lòng người dân. Các bạn đã làm cỏ, đào hố trồng 1.000 cây ngũ sắc dọc hai bên tuyến đường ấp An Thới.

Hăng say cùng nhóm bạn thực hiện phần việc này, anh Hà Văn Phải- Bí thư Chi đoàn ấp Tân Lập (xã Tân Thành) phấn khởi vì “được góp phần xây dựng cảnh quan xã bạn thêm xanh tươi”.

Rồi cũng trên tuyến đường này, công trình TN “Thắp sáng tuyến đường nông thôn” dài hơn 600m cũng được thực hiện. Các bạn trẻ đã không ngại vất vả cùng đào móng, vận chuyển trụ cột, lắp đặt tấm năng lượng mặt trời...

Thấy các bạn trẻ lao động nhiệt tình nên người dân nơi đây cũng “xắn tay” cùng làm. Như chú Biện Văn Sứ, dù lớn tuổi nhưng vẫn tích cực hỗ trợ dựng trụ đèn.

Bởi theo chú, khi tuyến đường này hoàn thành và đưa vào sử dụng, ban đêm bà con đi lại thuận tiện hơn, an ninh trật tự cũng đảm bảo, thôn xóm khang trang và mùa xuân mới cũng trọn vẹn hơn.

Công trình “Thắp sáng tuyến đường nông thôn” tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện hơn.
Công trình “Thắp sáng tuyến đường nông thôn” tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện hơn.

Và càng ý nghĩa hơn khi tinh thần sẻ chia, yêu thương với ĐVTN khó khăn cũng được tỏa sáng thông qua những phần quà tết cho TN công nhân, tín đồ tôn giáo và ĐVTN tham gia tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19.

Là công nhân lao động thời vụ, thu nhập chẳng bao nhiêu nhưng anh Nguyễn Minh Dương (xã Mỹ Thuận, Bình Tân) phải lo mẹ già và nuôi con nhỏ.

Từ khi dịch bệnh đến nay, anh không đi làm được, cuộc sống gia đình đã khó nay càng khó khăn hơn. “Nay nhận được phần quà này, tui vui lắm. Vậy là tui đỡ lo hơn trong những ngày tết rồi. Thật là quý quá”- anh Dương bày tỏ.

Mùa xuân ấm áp hơn không chỉ bởi những phần quà trao tay mà còn chứa đựng tình cảm của tuổi trẻ thông qua những lời hỏi thăm, động viên các hoàn cảnh cố gắng vươn lên trong cuộc sống…

Ông Ngô Quang Minh- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân An Thạnh cho rằng: “Các cán bộ đoàn, ĐVTN đã hỗ trợ địa phương thực hiện nhiều công việc ý nghĩa thiết thực tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp, an sinh xã hội… Từ đó, góp phần xây dựng quê hương thêm đổi mới, tươi vui hơn”.

Hướng về cộng đồng

Một mùa xuân tình nguyện đã được tuổi trẻ khởi động ở khắp các địa phương trong tỉnh. Theo chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, “Xuân tình nguyện” năm nay, các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, hữu ích, góp phần mang đến mùa xuân ấm, an lành cho cộng đồng.

Trong đó, nổi bật là các hoạt động tri ân gắn với giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ như chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, chúc tết mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, các đồng chí lão thành cách mạng.

Bên cạnh, tập trung vào công tác hỗ trợ chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho người dân và thanh thiếu nhi tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; tuyên truyền, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, hiến máu tình nguyện.

Bạn trẻ tham gia trồng cây xanh, hoa tạo diện mạo địa phương xanh- sạch- đẹp hơn.
Bạn trẻ tham gia trồng cây xanh, hoa tạo diện mạo địa phương xanh- sạch- đẹp hơn.

Cùng với đó là tổ chức thăm, tặng quà cho ĐVTN tham gia hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, TN công nhân có hoàn cảnh khó khăn; vận động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo, trẻ em lao động sớm; tổ chức các chương trình văn nghệ, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh cho thiếu nhi.

Ngoài ra, để tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của ĐVTN, các hoạt động tham gia “làm mới” quê hương cũng được đẩy mạnh.

Cụ thể là thực hiện tuyến đường “Thắp sáng đường giao thông nông thôn”; trồng cây xanh, tuyến đường hoa; dọn dẹp tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn; vệ sinh khuôn viên cơ quan, đơn vị; thu gom rác thải nhựa…

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung thực hiện chương trình trên nguyên tắc đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Các đơn vị sẽ chia nhỏ lực lượng để thực hiện các công trình, phần việc TN, tập trung đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động tình nguyện để vừa đảm bảo an toàn vừa thiết thực, phù hợp với nhu cầu địa phương…

Xuân tình nguyện 2022 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn- Hội trong việc tham gia xây dựng địa phương, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Hy vọng rằng những phần việc TN, chương trình tình nguyện an sinh xã hội sẽ là món quà ý nghĩa, thiết thực mang đến một mùa xuân Nhâm Dần 2022 thật trọn vẹn và ấm áp cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần làm cho mùa xuân của mọi nhà thêm đong đầy hạnh phúc.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ