Lan tỏa giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

Cập nhật, 10:35, Thứ Tư, 05/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Năm 2021, UBND tỉnh và Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã tuyên dương 16 đảng viên trẻ tiêu biểu. Tại lễ tuyên dương, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực vươn lên trong công tác, rèn luyện và cống hiến của các cá nhân đã góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà phát triển, hội nhập với xu hướng thời đại.

Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Mang Thít có nhiều khởi sắc và để lại những dấu ấn sâu đậm trong xã hội, nhất là các hoạt động tuổi trẻ tham gia xây dựng địa phương.

Chỉ tính riêng năm qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn đã tham gia trồng và chăm sóc trên 12km tuyến đường hoa; ra quân vệ sinh cảnh quan môi trường với tổng chiều dài trên 15km; vận động, phối hợp trên 1.900 phần quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Anh Võ Nhựt Phương- Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít (bên trái) hết lòng với người có hoàn cảnh khó khăn.Ảnh chụp trước dịch bệnh
Anh Võ Nhựt Phương- Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít (bên trái) hết lòng với người có hoàn cảnh khó khăn.Ảnh chụp trước dịch bệnh

Theo anh Võ Nhựt Phương- Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít, để huy động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia đóng góp công sức thực hiện các công trình, phần việc, anh đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền vận động song song với việc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Đoàn các xã- thị trấn đảm nhận và tổ chức ít nhất 2 hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn; xung kích tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Phát huy vai trò của đảng viên trẻ, anh còn tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Năm qua, anh đã vận động trao 70 xe đạp, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 3 nhà khăn quàng đỏ và hàng trăm suất học bổng cho thiếu nhi vượt khó…

Tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, các đảng viên trẻ đã dùng sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết để truyền lửa cho những thế hệ nối tiếp, xung kích đảm nhận những khâu khó, việc mới, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn- Hội.

Anh Lê Minh Luân vui khi được tham gia các hoạt động vì cộng đồng.
Anh Lê Minh Luân vui khi được tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Điển hình như anh Lê Minh Luân- Phó Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ, ngoài thực hiện những nhiệm vụ chính tuyên truyền, giáo dục, đồng hành cùng thanh thiếu nhi, anh lúc nào cũng xung kích và cháy bỏng khát khao góp sức cho cộng đồng.

Điều đó đã được minh chứng cụ thể bằng việc anh thường xuyên vận động hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thực hiện các công trình tuyến đèn đường thắp sáng, đường ống dẫn nước sạch cho người dân.

Rồi trong những ngày dịch bệnh COVID-19, không chỉ tham gia hoạt động hỗ trợ các khu cách ly, khu phong tỏa; vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm mà anh còn là thành viên của tổ công tác đặc biệt hỗ trợ xã Phú Quới (Long Hồ). Đó là chưa kể, anh còn “ghi điểm” với 26 lần tình nguyện hiến máu nhân đạo…

Anh chia sẻ: “Mình là cán bộ Đoàn, hơn nữa lại là đảng viên nên phải luôn đi đầu và lúc nào cũng phải thể hiện nhiệt huyết, không ngại gian khó để làm gương cho ĐVTN”.

Dù ở vị trí công tác nào, các đảng viên trẻ ấy cũng phát huy phẩm chất của người cộng sản, gương mẫu, nỗ lực, sáng tạo trong công tác chuyên môn cũng như các hoạt động tình nguyện.

Chị Lê Thị Phượng tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn cấp trên tổ chức.
Chị Lê Thị Phượng tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn cấp trên tổ chức.

Từ thời khắc được kết nạp vảo Đảng, chị Lê Thị Phượng- Phó Bí thư Chi đoàn Kho bạc Nhà nước Vĩnh Long đã tâm niệm rằng: “Vào Đảng là để hết lòng, hết sức phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân”.

Chính vì lẽ đó mà trong thực hiện nhiệm vụ chuyên viên Phòng Tài vụ- Quản trị, chị luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy và đề xuất có hiệu quả các sáng kiến cải tiến trong công tác.

Tiêu biểu gần đây chị đã đề xuất sáng kiến cải tiến “Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ tài chính nội bộ” và “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chia sẻ dữ liệu các khoản đóng góp hàng năm nhằm phục vụ có hiệu quả cho Đảng, chính quyền, đoàn thể nhanh chóng tìm số liệu phục vụ các báo cáo định kỳ hàng năm” đã được Giám đốc Kho bạc Nhà nước Vĩnh Long công nhận.

Còn với vai trò là cán bộ Đoàn, không chỉ xông xáo tham gia các hoạt động do Đoàn cấp trên tổ chức, chị còn tham mưu xây dựng các mô hình chi đoàn mạnh, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị.

Có thể kể đến mô hình thực hiện văn hóa công sở với phương châm “6 biết” kết hợp duy trì việc giáo dục truyền thống yêu nước, yêu Bác Hồ vĩ đại thông qua các hoạt động “Thứ 2 nhớ Bác”, “Vui Xuân nhớ Bác” trong toàn thể ĐVTN chi đoàn; triển khai hoạt động tập thể dục giữa giờ nhằm tích cực rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại…

Ngoài ra, hàng năm chị cùng BCH Chi đoàn tổ chức thực hiện tốt các công trình thanh niên phân loại rác thải, cơ quan sạch ươm mầm xanh, đến địa chỉ đỏ thăm và tặng quà gia đình chính sách; khuyến khích ĐVTN chia sẻ và lan tỏa các ý tưởng, sáng kiến trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam…

Gần 3 năm là Phó Bí thư Chi đoàn, chị luôn được lãnh đạo đơn vị tin tưởng và ĐVTN thì luôn yêu mến. Chị bộc bạch: Để có được kết quả cao trong hoạt động, cán bộ Đoàn phải có năng lực hoạt động thực tiễn và luôn biết tìm tòi nghiên cứu, tích cực học tập.

Cùng với đó là thể hiện vai trò người “đầu tàu” và thực hiện “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” trong mọi hành động.

Anh Nhựt Phương, Minh Luân và chị Phượng là 3 trong số đảng viên trẻ được tuyên dương. Họ thật sự là những cá nhân không chỉ có thành tích xuất sắc mà còn có đạo đức tốt, lối sống đẹp, là đại diện cho những giá trị hình mẫu của ĐVTN tỉnh nhà trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ