Đưa công nghệ vào khởi nghiệp

Cập nhật, 08:46, Thứ Năm, 30/12/2021 (GMT+7)

 

Nhiều bạn trẻ ứng dụng công nghệ khởi nghiệp với đam mê, tâm huyết nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.
Nhiều bạn trẻ ứng dụng công nghệ khởi nghiệp với đam mê, tâm huyết nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.

Lê Minh Hải (sinh năm 1999)- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết rất đam mê khởi nghiệp (KN) và tâm niệm “dù sống ở vị trí địa lý nào cũng cống hiến sức trẻ cho quê hương”. Khát vọng của Hải cũng là của nhiều bạn trẻ mạnh dạn KN, không chỉ làm giàu cho mình mà còn góp phần xây dựng quê hương.

Bên cạnh những cách làm truyền thống, chủ nhân các ý tưởng, dự án còn mang đến những làn gió mới, thúc đẩy tinh thần KN sáng tạo ngày càng lan tỏa.

Công nghệ và hàm lượng chất xám

Ý tưởng đạt giải nhất cuộc thi ý tưởng, dự án KN tỉnh Vĩnh Long lần thứ 4 năm 2021 là Viloship- ứng dụng gọi shipper giao hàng tại TP Vĩnh Long của nhóm Nguyễn Giang Trung Nghĩa.

Từ những phân tích về nhu cầu thực tế, hiện trạng dịch vụ giao nhận hiện tại ở Vĩnh Long, điểm khác biệt giữa Viloship và các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận khác ở Vĩnh Long, Nghĩa khẳng định: “Viloship là mảng ghép còn thiếu đối với dịch vụ giao hàng phục vụ cho hoạt động thương mại điện tử ở TP Vĩnh Long”.

Nhiều bạn trẻ ứng dụng công nghệ khởi nghiệp với đam mê, tâm huyết nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.
Nhiều bạn trẻ ứng dụng công nghệ khởi nghiệp với đam mê, tâm huyết nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.

Là người con của đất Vĩnh Long, Nghĩa chia sẻ khát vọng trong việc xây dựng nền tảng mang tính công nghệ: “Khi đi vào triển khai dự án, yếu tố công nghệ và hàm lượng chất xám đòi hỏi cho việc xây dựng ứng dụng là rất lớn. Chúng tôi mong có thể tạo cơ hội để Vĩnh Long có thể xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trong mảng công nghệ, lập trình”.

Cũng chọn điểm nhấn công nghệ, “ứng dụng công nghệ UV vào nghệ thuật vẽ tranh tường” của nhóm Lê Minh Hải đã xuất sắc đạt giải nhất hạng mục dự án. Hải cho biết, dự án đã được triển khai vào thực tế khoảng 3 năm.

Mục tiêu là ứng dụng sự phát triển của công nghệ mang đến một góc nhìn khác về nghệ thuật vẽ tranh tường truyền thống, tạo ra những sản phẩm chất lượng nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi về mặt nghệ thuật.

Đồng thời, tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao là các freelancer designer (nhà thiết kế tự do) làm việc ở mọi nơi đều có thể làm việc trực tuyến. Đặc biệt, “mang những sản phẩm vẽ tranh tường mang hơi thở miền Tây đến mọi ngóc ngách trên mọi miền Tổ quốc”.

Về tính độc đáo, mới lạ của dự án, Hải tự tin nói: là đơn vị đầu tiên kết hợp vẽ tranh tường truyền thống và máy in tường 3D ở miền Tây và là đơn vị đầu tiên kết hợp ngành thiết kế đồ họa vào nghệ thuật vẽ tranh tường. Những bức ảnh 3D có độ khó cực cao vẫn được thể hiện chính xác 100% nhưng với chi phí thấp hơn vẽ thủ công nhiều lần…

Đánh giá về cuộc thi khởi nghiệp năm nay, Ban tổ chức cuộc thi cho rằng: Nhiều ý tưởng, dự án quan tâm ứng dụng công nghệ, khai thác được thế mạnh của kinh tế số, đáp ứng được tiêu chí phát triển cộng đồng, đề xuất hiệu quả, hiệu suất đầu tư khi triển khai thực hiện.

Lan tỏa tinh thần KN sáng tạo

Ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, so các cuộc thi trước đây thì các ý tưởng, dự án đã đi vào thực chất, thực tế hơn, gắn với yêu cầu phát triển của địa phương, với sự phát triển chung của tỉnh.

Nhìn từ cuộc thi và việc triển khai các ý tưởng, dự án KN vào thực tế, ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT đánh giá, tinh thần lan tỏa về các ý tưởng KN sang lập nghiệp đã rộng khắp hơn so trước đây. Việc gắn sản phẩm với thị trường, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, nhãn mác hàng hóa đã được chú ý hơn.

Về hỗ trợ KN, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đề xuất, sắp tới tỉnh cần tập trung hỗ trợ kết nối KN để có cộng đồng KN thực sự lớn mạnh. Bên cạnh, cần hỗ trợ vốn, đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng… “Riêng hiệp hội sẽ tăng cường hỗ trợ các bạn kết nối với các doanh nghiệp, tham quan các mô hình… Đây cũng là 1 trong những hoạt động phối hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Hội Doanh nhân trẻ nhằm hỗ trợ thanh niên KN”- ông Nam nói.

Xà phòng từ rau bồ ngót của các bạn trẻ.
Xà phòng từ rau bồ ngót của các bạn trẻ.

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN tỉnh cho biết, tỉnh đã xây dựng chương trình KN gắn với hoạt động đổi mới, sáng tạo trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ để tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao, cũng như thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Trong định hướng phát triển của tỉnh, nội dung KN trong giai đoạn hiện nay là rất quan trọng, các cấp các ngành đã và đang vào cuộc.

Trong đó, các trường ĐH, CĐ… đã tập trung nghiên cứu đưa nội dung KN vào chương trình đào tạo gắn với tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh- sinh viên tỉnh nhà. Ông mong muốn chủ nhân các ý tưởng, dự án KN với tinh thần học hỏi, sáng tạo phát huy tính chủ động nỗ lực cùng tìm giải pháp làm giàu cho chính mình, làm giàu cho quê hương Vĩnh Long.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư- Nguyễn Khắc Nhu

Người trẻ, doanh nghiệp trẻ cần tiên phong, mạnh dạn đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các kênh.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT- Nguyễn Văn Liêm

Hiện nay theo tôi, nhóm cán bộ các ban ngành đoàn thể của tỉnh tham gia các ý tưởng, dự án KN còn ít. Tôi nghĩ thời gian tới BCĐ tỉnh nên có những mở rộng, đề xuất, khuyến khích cho những cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mạnh dạn tham gia vào chương trình KN này.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ- Nguyễn Tường Nam

Đa số các bạn đều năng động. Tuy nhiên, kỹ năng kinh doanh cần được rèn luyện nên không đòi hỏi các bạn thành công sớm hoặc trong thời gian ngắn. Bản thân các bạn KN cần rèn luyện, nỗ lực nhiều hơn, trang bị cho mình kỹ năng, kiến thức… Ngay cả những ý tưởng, dự án ở tỉnh mình tương đối mới nhưng so những nơi khác họ đã làm rồi. Thành ra, cách làm của mình là như thế nào?

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN