Tuổi trẻ vì cộng đồng

Cập nhật, 09:55, Thứ Sáu, 31/12/2021 (GMT+7)

 

   Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Thụy Yến Phương trao tặng túi an sinh cho người dân gặp khó bởi dịch bệnh.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Thụy Yến Phương trao tặng túi an sinh cho người dân gặp khó bởi dịch bệnh.

Năm 2021, dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song với tinh thần quyết tâm, tuổi trẻ tỉnh nhà đã không ngại khó, sẵn sàng cống hiến sức trẻ. Và hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên hữu ích với tổng giá trị hơn 23 tỷ đồng không chỉ là những con số biết nói mà còn là trách nhiệm, tình cảm của tuổi trẻ đối với quê hương, xã hội.

Xung kích trên mọi mặt trận

Những ngày dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, tại các “điểm nóng” dễ dàng bắt gặp màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Vượt lên những vất vả, trong đó có cả nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, các bạn trẻ đã không quản ngày đêm lặng thầm cống hiến tham gia trực chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ hậu cần tại khu cách ly, phong tỏa và tất bật với các phần việc nấu thức ăn, nước uống “tiếp sức” cho tuyến đầu.

Tuyên truyền lưu động, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng sổ sức khỏe điện tử, họ còn tham gia đi chợ thay, vận chuyển quà, nhu yếu phẩm cần thiết “tiếp tế” cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách.

Rồi khi tỉnh thực hiện thích ứng “bình thường mới”, lực lượng ĐVTN lại tiếp tục tham gia hỗ trợ công tác test nhanh cộng đồng, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhập dữ liệu lên phần mềm tiêm chủng vắc xin...

Bạn trẻ làm tấm chắn giọt bắn gởi tặng các lực lượng tham gia phòng chống dịch.
Bạn trẻ làm tấm chắn giọt bắn gởi tặng các lực lượng tham gia phòng chống dịch.

Đó là chưa kể áo xanh thanh niên còn tình nguyện “phủ sóng” ở các xã vùng sâu để trao những phần quà nghĩa tình cho bà con đang gặp khó, “xắn tay” hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, vận động trang thiết bị y tế hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Rồi lại thấy họ góp tay xây nhà, cầu giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, trồng cây xanh, xây mới và sửa chữa các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi…

Các cấp bộ Đoàn đã thực hiện gần 2.000 công trình, phần việc thanh niên hữu ích tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Tuổi trẻ tỉnh nhà đã hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa hàng chục nhà nhân ái, trồng 100.000 cây xanh, duy trì gần 130 mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”…

Trao hơn 28.000 phần quà, góp phần chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho các hoàn cảnh cần trợ giúp. Nổi bật hơn cả là các hoạt động tham gia phòng chống COVID-19, với hơn 2.000 cán bộ đoàn, ĐVTN tham gia xuyên suốt trên các mặt trận. Ngoài ra, tuổi trẻ còn vận động 150.000 khẩu trang, 7.000 đồ bảo hộ, 5.000 găng tay, 5.000 lít nước sát khuẩn, 10.000 kính chống giọt bắn hỗ trợ các chốt kiểm soát phòng chống dịch, điểm tiêm ngừa vắc xin…

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, năm 2021, mặc dù hoạt động gặp không ít khó khăn nhưng các cấp bộ đoàn, ĐVTN đã thể hiện rõ sự quyết tâm, nỗ lực cao nhất, sẵn sàng xung kích đảm nhận những việc mới, việc khó, mang sức trẻ cống hiến cho cộng đồng.

Lan tỏa những mô hình vì cộng đồng

Tình hình dịch bệnh kéo dài gây khó khăn cho việc tổ chức các phong trào tuổi trẻ, nhưng với sự nỗ lực, trách nhiệm cùng tinh thần tiên phong, tương trợ, thích ứng, các cấp bộ đoàn vẫn linh hoạt triển khai nhiều hoạt động tình nguyện cao điểm, có trọng tâm và hướng đến giải quyết những vấn đề thiết thực.

Xung kích vì cuộc sống cộng đồng chính là hoạt động xuyên suốt của Đoàn Phường 9 (TP Vĩnh Long). Năm qua, Đoàn Phường đã vận động hỗ trợ gần 900 phần quà cho người nghèo, trẻ em yếu thế; vận chuyển và trao tận nhà hơn 3.000 phần quà cho người dân.

Bên cạnh đó, Đoàn Phường còn tích cực tham gia trực chốt, đi chợ thay, test nhanh cộng đồng, tiêm ngừa vắc xin… Theo anh Lê Duy Nam- Bí thư Đoàn Phường 9: Phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ không nề hà khổ cực góp một phần công sức với mong muốn cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh và chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn.

Góp sức trẻ tham gia phòng, chống COVID- 19.
Góp sức trẻ tham gia phòng, chống COVID- 19.

Xuất phát từ thực tiễn, năm qua, có rất nhiều hoạt động ý nghĩa, nhiều mô hình thanh niên mới ra đời đáp ứng kịp thời nhu cầu của địa phương, đơn vị và huy động được sự chung tay góp sức của cộng đồng. Có thể kể đến mô hình “Thanh niên freeship”, “Bữa cơm yêu thương”, “Bát cháo nghĩa tình”, “Chai nước nghĩa tình”… hỗ trợ tích cực cho người dân và lực lượng tuyến đầu.

Đặc biệt, mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng” đã hỗ trợ hàng chục ngàn phần quà cho người dân khó khăn do dịch bệnh. Còn có chương trình chia sẻ cùng em thơ vượt qua đại dịch đã tiếp sức kịp thời cho thiếu nhi đang cần sự trợ giúp…

Trực tiếp tham gia những chuyến xe nối dài thương yêu chở quà “Gian hàng 0 đồng” đến các xã trao cho người dân, chị Hồ Thị Út Em- Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh bày tỏ: “Những món quà tuy giá trị không nhiều nhưng góp phần san sẻ, làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn, giúp cho bà con có thêm niềm tin, động lực vượt khó để cùng chung sức, chung lòng với địa phương tham gia phòng chống COVID-19”.

Gian hàng 0 đồng góp phần san sẻ, làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn.
Gian hàng 0 đồng góp phần san sẻ, làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn.

Có thể nói, điểm nhấn quan trọng góp phần làm nên thành công của phong trào tuổi trẻ chính là tinh thần sáng tạo và “vượt lên trên hết” của cán bộ Đoàn và ĐVTN.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho rằng: Bên cạnh sự chủ động của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp trong việc linh hoạt tổ chức các phong trào phù hợp với tình hình, điều kiện địa phương thì tinh thần nhiệt huyết, khát khao cống hiến của ĐVTN đã tạo nên sức sống, làm nên “thương hiệu” riêng cho phong trào tuổi trẻ tỉnh nhà. Qua đó, không chỉ góp phần hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương mà còn “ghi điểm” và lan tỏa nét đẹp của thế hệ trẻ biết phục vụ và vì cộng đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ